วันเสาร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เกษตรพะเยาเตือนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนยื่นต่อทะเบียนตามกำหนด หากไม่ยื่นขอดำเนินกิจการเป็นเวลาติดต่อกัน 2 ปี นายทะเบียนวิสาหกิจชุมชนจะถอนชื่อออกจากทะเบียน

นายราเชนทร์ สุวรรณหิตาทร เกษตรจังหวัดพะเยา กล่าวว่า วิสาหกิจชุมชนหมายถึงกิจการของชุมชนเกี่ยวกับการผลิตสินค้า การให้บริการหรืออื่นๆ ที่ดำเนินการโดยคณะบุคคลที่มีความผูกพัน มีวิถีชีวิตร่วมกันและรวมตัวกันประกอบกิจการดังกล่าวไม่ว่าจะเป็นนิติบุคคลในรูปแบบใดหรือไม่เป็นนิติบุคคล เพื่อสร้างรายได้และเพื่อการพึ่งพาตนเองของครอบครัว ชุมชน และระหว่างชุมชน โดยสรุปก็คือ การประกอบการเพื่อการจัดการทุนของชุมชน อย่างสร้างสรรค์เพื่อการพึ่งพาตนเอง ซึ่งทุนของชุมชนไม่ได้หมายถึงแต่เพียงเงิน แต่รวมถึงทรัพยากรผลิผลิต ความรู้ ภูมิปัญญา ทุนทางวัฒนธรรม ทุนทางสังคม หรือกฎเกณฑ์ทางสังคมที่ร้อยรัดผู้คนให้อยู่ร่วมกันเป็นชุมชนเป็นพี่เป็นน้องไว้ใจกัน

เกษตรจังหวัดพะเยา กล่าวด้วยว่า ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน พ.ศ.2546 กำหนดให้มีการจดทะเบียนวิสาหกิจชุมชนและเครือข่ายวิสาหกิจชุมชน โดยมีนายอำเภอเป็นนายทะเบียนในแต่ละอำเภอ และตามระเบียบคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน พ.ศ.2548 กำหนดไว้ในหมวด 3 ว่าด้วยการแจ้งดำเนินกิจการและการเลิกกิจการ ซึ่งกำหนดให้ต่อทะเบียนภายใน 30 วัน นับแต่วันสิ้นปีปฏิทินหรือภายใน 30 มกราคม วิสาหกิจชุมชนใดไม่แจ้งความประสงค์จะดำเนินกิจการเป็นเวลา 2 ปีติดต่อกัน ให้นายทะเบียนทำหนังสือแจ้งเตือน หากวิสาหกิจใดไม่แจ้งความประสงค์การดำเนินกิจการต่อนายทะเบียนจะถอนชื่อวิสาหกิจชุมชนนั้นออกจากทะเบียน

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร สำนักงานเกษตรจังหวัดพะเยา โทร.054 – 887050 ต่อ 22 ในวันเวลาราชการ



ข่าวโดย : ประมวล อุปกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น