วันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน แหล่งผลิตผ้าบาติก ผ้ามัดย้อมที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ จัดงานบาติกงามพร้อม มัดย้อมงามตา งานผ้ากองงาม ครั้งที่ 6

อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน แหล่งผลิตผ้าบาติก ผ้ามัดย้อมที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ จัดงานบาติกงามพร้อม มัดย้อมงามตา งานผ้ากองงาม ครั้งที่ 6 มุ่งส่งเสริมการท่องเที่ยวและสร้างอาชีพสร้างรายได้แก่ชุมชน

นายสุวรรณ กล่าวสุนทร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานในพิธีเปิดงาน บาติกงามพร้อม มัดย้อมงามตา งานผ้ากองงาม ครั้งที่ 6 ณ บริเวณหน้าวัดป่าเหียง บ้านกองงาม ตำบลแม่แรง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน โดยผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนได้ทดลองทำผ้ามัดย้อมตั้งแต่ขั้นตอนการพับผ้า มัดด้วยยาง จุ่ม ย้อมสี ผลออกมาสวยงามไม่แพ้มืออาชีพ นายทวี ณ ลำพูน นายกเทศมนตรีตำบลแม่แรง กล่าวว่า ตำบลแม่แรงมีผลิตภัณฑ์หลายชนิดที่เกิดจากภูมิปัญญาพื้นบ้าน สืบทอดต่อกันมาแต่บรรพบุรุษ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายทอมือที่แปรรูปเป็นสิ่งของเครื่องใช้ เครื่องนุ่งห่ม ใช้ในชีวิตประจำวัน เป็นที่รู้จักแพร่หลาย นอกจากนั้นยังมีผลิตภัณฑ์ผ้าบาติก ผ้ามัดย้อมซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์อีกประเภทหนึ่งที่สร้างรายได้ให้แก่ประชาชนตำบลแม่แรงและพื้นที่ใกล้เคียงจำนวนมาก เนื่องจากมีช่างฝีมือดีที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องผ้าและได้เข้ารับการฝึกอบรมการทำผ้าบาติก ผ้ามัดย้อม สามารถประกอบอาชีพเองและขยายตัวในชุมชน สร้างอาชีพสร้างรายได้แก่ชุมชน จนกลายเป็นหนึ่งเดียวของจังหวัดลำพูนในเรื่องศิลปะบนผืนผ้าที่สื่อให้เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์ จนเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย สามารถส่งไปขายทั้งในและต่างประเทศ แหล่งผลิตใหญ่ๆ กระจายอยู่ในชุมชนหลายหมู่บ้าน ได้แก่ บ้านกองงาม บ้านต้นผึ้ง บ้านแม่แรง และบ้านป่าเบาะ การจัดงานครั้งนี้เป็นครั้งที่ 6 ระหว่างวันที่ 7–9 กุมภาพันธ์ 2557 เพื่อเผยแพร่ผลิตภัณฑ์และส่งเสริมรายได้ให้แก่ชุมชน เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของตำบลแม่แรงให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ส่งผลให้เกิดการขยายตัวของตลาดผ้าบาติกและผ้ามัดย้อม

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า ความร่มเย็นเป็นสุขของคนในชุมชนเกิดจากปัจจัยหลายประการ เช่น ความสามัคคีในหมู่คณะที่ทุกคนทุกฝ่ายร่วมแรงร่วมใจกันจัดงานนี้ขึ้นและทำเพื่อชุมชน ประการสำคัญประการหนึ่งคือเศรษฐกิจของครอบครัวและชุมชน ตำบลแม่แรงถือเป็นชุมชนตัวอย่างชุมชนหนึ่งที่มีเศรษฐกิจอยู่ในระดับดี ที่ประชาชนยังคงรักษาไว้ซึ่งวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงาม มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม โดยเฉพาะการเป็นแหล่งผลิตผ้าบาติก ผ้ามัดย้อมที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดลำพูนและใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ ขอให้ผู้เกี่ยวข้อง ทั้งผู้ประกอบการ ลูกจ้าง ผู้ผลิต ผู้จำหน่าย พัฒนาผลงานและคุณภาพของสินค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อความยั่งยืนของอาชีพที่นำมาซึ่งรายได้
ภายในงานพบกับการเปิดร้านจำหน่ายผ้ามัดย้อมและผ้าบาติก รวมถึงของดีบ้านกองงาม และหมู่บ้านใกล้เคียง ชมการสาธิตขั้นตอนกระบวนการทำผ้ามัดย้อม–บาติก ชมการแสดงแฟชั่นโชว์หนูน้อยบาติก การประกวดธิดาบาติก วงดนตรีลูกทุ่งคำเมือง เสมา เมืองเม็งราย และเอ็ดดี้ ตลาดแตก


ข่าวโดย : ชาลิสา วัฒนะโชติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น