วันพฤหัสบดีที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2557

เจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงาน สนธิกำลังร่วมกันบุกทลายแหล่งลักลอบตัดไม้ ในพื้นที่ จ.ลำปาง เจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงาน สนธิกำลังร่วมกันบุกทลายแหล่งลักลอบตัดไม้ ในพื้นที่ จ.ลำปาง

กำลังเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงาน นำโดย พ.ต.ประวิธ ธรรมชาติ ผู้บังคับกองร้อยฝึกรบพิเศษที่ 3 ค่ายประตูผา ประกอบด้วย ทหารจากหน่วยรบพิเศษที่ 3 ค่ายประตูผา ทหารพรานชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็วกรมทหารพรานที่ 31 กองทัพภาคที่ 3 เจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทั้งส่วนกลาง และภาค 5 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอแม่เมาะ และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ในพื้นที่ รวมจำนวนกว่า 50 นาย ได้สนธิกำลังร่วมกันเดินลาดตระเวนไปตามเส้นทางเดินป่า ในบริเวณป่าสงวนแห่งชาติแม่งาว ฝั่งขวา เขตลำห้วยละอู ชุมชนบ้านวังตม หมู่ที่ 5 ตำบลจางเหนือ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นเขตพื้นที่ป่าต้นน้ำ และมีการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าเป็นบริเวณกว้าง

การปฏิบัติการครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ฯ ต้องเดินทางด้วยเท้า เข้าสำรวจพื้นที่ป่าเป็นระยะทางรวมกว่า 4 กิโลเมตร จึงจะเข้าไปถึงยังพื้นที่เป้าหมาย ซึ่งได้พบป่าไม้ถูกตัดทำลายเป็นบริเวณกว้าง และในพื้นที่ยังพบกลุ่มคนน่าสงสัยจำนวนหนึ่ง และคนกลุ่มนี้ได้อาศัยความชำนาญในพื้นที่วิ่งหลบหนีเจ้าหน้าที่ฯ ไปได้ ทิ้งไม้ของกลางไว้บางส่วน ทางเจ้าหน้าที่ฯ จึงได้ยิงปืนขู่ขึ้นฟ้า เพื่อให้กลุ่มคนเหล่านี้หวาดกลัว และไม่กล้ากลับมาตัดไม้ในป่าอีก จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุในเบื้องต้น และตลอดเส้นทางของการเดินสำรวจ เจ้าหน้าที่ฯ พบร่องรอยการตัดไม้หลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นไม้ชิงชัน ไม้ประดู่ ไม้แดง ซึ่งแต่ละต้นมีอายุมากกว่า 80 ปี ได้ถูกตัดทำลายมาตลอดเส้นทาง รวมกว่า 50 ต้น และยังพบร่องรอยการแปรรูปไม้ การชักลากไม้ออกจากป่า โดยบางส่วนกำลังอยู่ระหว่างการเตรียมการ

สำหรับการเข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าดังกล่าว สืบเนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ฯ ได้รับการร้องเรียนจากราษฎรในหมู่บ้านว่า มีกลุ่มนายุทนเข้ามาว่าจ้างชาวบ้านบางคน เข้าไปตัดไม้เหล่านี้ และให้ชักลากไม้ออกมาจากป่า โดยไม้ที่ถูกตัดจะถูกส่งต่อให้แก่นายทุน เฉพาะอย่างยิ่งไม้ชิงชันที่จะถูกส่งขายต่อไปยังประเทศจีนอีกทอดหนึ่ง โดยที่ผ่านมาทางกลุ่มชาวบ้าน ได้มีการออกกฎชุมชน และได้มีการว่ากล่าวตักเตือนกลุ่มคนที่ละเมิดกฎ แต่กลุ่มคนเหล่านั้นก็ยังไม่เชื่อฟัง ชาวบ้านจึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ฯ เข้ามาดำเนินการ โดยทางเจ้าหน้าที่ฯ ได้เข้าปฏิบัติการในทันที แต่ผู้กระทำผิดก็ยังหลบหนีไปได้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ฯ จะได้เร่งติดตามหาตัวผู้กระทำผิด เพื่อจะนำตัวมาดำเนินคดี และสอบสวนทำการขยายผลต่อไป อย่างไรก็ตามการปฏิบัติหน้าที่ในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ฯ ต้องพบกับอุปสรรค์ คือ เกิดมีพายุฝนตกลงมาอย่างหนักติดต่อกันนานกว่า 1 ชั่วโมง ทำให้เจ้าหน้าที่ฯ ต้องรีบถอนกำลังออกจากป่าทันที เกรงจะไม่ปลอดภัย เนื่องจากตรวจพบว่าปริมาณน้ำในลำห้วยหลายแห่งเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และได้เอ่อท่วมพื้นที่เส้นทางถนนหลายจุด แต่ระดับน้ำก็ได้ลดปริมาณลงอย่างรวดเร็วหลังพายุฝนผ่านพ้นไป ทั้งนี้จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคาดว่า หากอย่างเข้าสู่ฤดูฝนจริงๆ ในพื้นที่แห่งนี้อาจจะเกิดอุทกภัยที่รุนแรงได้ เพราะสภาพพื้นที่ป่าทั่วไป เริ่มเป็นเขาหัวโล้นหมดแล้ว




ข่าวโดย : นายชาญณรงค์ ปันเต
หน่วยงาน : ส.ปชส.ลำปาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น