วันพฤหัสบดีที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2557

แรงงานจังหวัดลำพูนระดมสมองจัดทำยุทธศาสตร์การบริหารจัดการแรงงานนอกระบบ แรงงานสูงอายุ และแรงงานคนพิการ ให้การดำเนินงานมีความต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ

สำนักงานแรงงานจังหวัดลำพูนจัดประชุมจัดทำยุทธศาสตร์การบริหารจัดการแรงงานกลุ่มเฉพาะ (แรงงานนอกระบบ แรงงานสูงอายุ และแรงงานคนพิการ) พ.ศ.2557-2559 จังหวัดลำพูน ณ ศูนย์ประชุมโชควัฒนา สวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ จังหวัดลำพูน เพื่อระดมความคิดเห็นเกี่ยวสภาพแวดล้อม ปัญหาอุปสรรค แผนงาน/โครงการเกี่ยวกับแรงงานกลุ่มเฉพาะ นำมาจัดทำยุทธศาสตร์การบริหารจัดการแรงงานกลุ่มเฉพาะ ให้การดำเนินงานมีความต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ อีกทั้ง เป็นการยกระดับแผนให้มีการบูรณาการอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น ผู้เข้าร่วมประชุมมาจากส่วนราชการประจำจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้แทนแรงงานนอกระบบ และเครือข่ายอาสาสมัครแรงงาน จำนวน 100 คน มีการแบ่งกลุ่มเพื่อระดมความคิดเห็น การเสวนา เรื่อง การขับเคลื่อนแผนงาน/โครงการเกี่ยวกับแรงงานนอกระบบ แรงงานสูงอายุ และแรงงานคนพิการ จากสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด ศูนย์ประสานงานแรงงานนอกระบบ และสำนักงานแรงงานจังหวัด โดยมี นายอาณัติ วิทยานุกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุม

นายชิตชัย สมอุปฮาด แรงงานจังหวัดลำพูน กล่าวว่า แรงงานนอกระบบ หมายถึง ผู้มีงานทำที่ไม่ได้รับการคุ้มครองและไม่มีหลักประกันทางสังคมจากการทำงาน สามารถจำแนกประเภทของแรงงานนอกระบบได้ 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ทำงานรับจ้างและมีรายได้ประจำ หรือไม่ประจำ เช่น แรงงานที่รับจ้างเอางานไปทำที่บ้าน แรงงานรับจ้างทำของ แรงงานรับจ้างทำการเกษตรตามฤดูกาล แรงงานประมง คนขับรถส่วนตัวตามบ้าน เป็นต้น และกลุ่มที่ทำงานอาชีพอิสระทั่วไป เช่น คนขับรถรับจ้าง เกษตรกร ชาวนา ชาวสวน แม่ค้า หาบเร่ แผงลอย ช่างเสริมสวย เจ้าของร้านขายของชำขนาดเล็ก เป็นต้น นอกจากนี้ แรงงานผู้สูงอายุ และแรงงานคนพิการก็เป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่สำคัญยิ่งในการเข้าไปพัฒนา ส่งเสริมและดูแลให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยเน้นการพัฒนาอาชีพและส่งเสริมให้มีงานทำตามศักยภาพ สามารถช่วยเหลือและพึ่งตนเองได้

ผลการสำรวจจำนวนแรงงานนอกระบบของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ปี 2556 ประเทศไทยมีจำนวนผู้มีงานทำทั้งสิ้น 39.1 ล้านคน พบว่า เป็นแรงงานที่ไม่ได้รับการคุ้มครองและไม่มีหลักประกันทางสังคมจากการทำงาน หรือเรียกว่าแรงงานนอกระบบ 25.1 ล้านคน คิดเป็น ร้อยละ 64 ในส่วนของจังหวัดลำพูน มีจำนวนผู้มีงานทำทั้งสิ้น 284,249 คน เป็นแรงงานนอกระบบ จำนวน 184,863 คน คิดเป็นร้อยละ 65.03 ที่เหลือเป็นแรงงานในระบบ จำนวน 99,386 คน



ข่าวโดย : ชาลิสา วัฒนะโชติ 053525565
หน่วยงาน : สวท.ลำพูน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น