วันพฤหัสบดีที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2557

จ.ลำปาง ร่วมกับ ม.ขอนแก่น จัดประชุมปัจฉิมนิเทศ "การจัดทำแผนบริหารจัดการ และพัฒนาทรัพยากรน้ำแบบบูรณาการ" เตรียมวางแนวทางร่วมกับทุกภาคส่วน จัดทำแผนแม่บท เพื่อการจัดการทรัพยากรน้ำในระดับพื้นที่ จ.ลำปาง ร่วมกับ ม.ขอนแก่น จัดประชุมปัจฉิมนิเทศ "การจัดทำแผนบริหารจัดการ และพัฒนาทรัพยากรน้ำแบบบูรณาการ" เตรียมวางแนวทางร่วมกับทุกภาคส่วน จัดทำแผนแม่บท เพื่อการจัดการทรัพยากรน้ำในระดับพื้นที่

สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำปาง ร่วมกับ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำแบบบูรณาการ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดการประชุมปัจฉิมนิเทศโครงการ "การจัดทำแผนบริหารจัดการ และพัฒนาทรัพยากรน้ำแบบบูรณาการจังหวัดลำปาง" เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และตรวจสอบการจัดเก็บข้อมูลรวบรวมสภาพปัญหา ที่เกี่ยวข้องกับน้ำ จากตัวแทนหน่วยงานองค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัดลำปาง ที่ ห้องเวียงพนา โรงแรมลำปางเวียงทอง ตำบลสวนดอก อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง มีนายสำเริง ไชยเสน หัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำปาง เป็นประธานเปิดการประชุม โดยมี ผู้แทนหน่วยงานองค์กรระดับพื้นที่ จำนวน 150 คน เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย ผู้แทนหน่วยงานราชการทั้งในระดับจังหวัด อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้แทนหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ องค์กรเอกชน รวมถึงผู้นำท้องถิ่น และผู้แทนภาคประชาสังคม

สำหรับโครงการดังกล่าว จังหวัดลำปาง ได้มีแนวทางที่จะจัดทำแผนบริหารจัดการน้ำ พร้อมทั้งแผนพัฒนาในเขตพื้นที่ลุ่มลำน้ำวัง โดยมีศูนย์วิจัยและพัฒนาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำแบบบูรณาการฯ ของ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นที่ปรึกษาในการจัดทำแผน ศึกษาวิจัย และทำการเก็บรวบรวมข้อมูลปัญหา และความต้องการโครงการฯ ให้มีสอดคล้องกับพื้นที่ เพื่อจะหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำเสีย และน้ำแล้ง ที่ผ่านมาได้มีการลงพื้นที่ทำการสำรวจความต้องการตามโครงการฯ เพื่อการแก้ไขปัญหา ทั้งในระดับตำบล อำเภอ และระดับจังหวัด ซึ่งได้เน้นความชัดเจนในพื้นที่ที่มีปัญหา ด้วยกระบวนการสำรวจในพื้นที่จริง เพื่อให้การแก้ไขปัญหามีลักษณะแบบบูรณาการอย่างเป็นระบบ มีความเชื่อมโยงกัน และมีความยั่งยืน สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนในระดับพื้นที่ได้ โดยทางคณะที่ปรึกษาได้ดำเนินการศึกษา สำรวจ รวบรวม และสังเคราะห์สาระข้อมูลที่เป็นแผนงาน/โครงการ พร้อมได้จัดทำระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ในระบบ Geographic Information System (GIS) เพื่อแสดงที่ตั้งแหล่งน้ำ และสิ่งปลูกสร้าง ทั้งที่เป็นแผนงาน และที่เป็นความจำเป็นของชุมชน

โดยการประชุมในครั้งนี้ ได้จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 2 เพื่อให้ผู้แทนหน่วยงานองค์กรระดับพื้นที่ ได้ประชุมร่วมกันตรวจสอบความถูกต้อง ความเหมาะสม และความครบถ้วนของร่างแผนบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ และเสนอแนะข้อคิดเห็นต่อผลการศึกษาโครงการฯ ทั้งนี้เพื่อให้ข้อมูลมีความถูกต้อง ครบถ้วน เป็นไปได้ในทางปฏิบัติ และเพื่อให้ทางคณะที่ปรึกษา จะได้นำข้อมูลที่รวบรวมได้ทั้งหมดไป จัดทำเป็นร่างรายงานฉบับสมบูรณ์ของโครงการฯ ต่อไป




ข่าวโดย : นายชาญณรงค์ ปันเต
หน่วยงาน : ส.ปชส.ลำปาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น