วันพฤหัสบดีที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2557

จังหวัดลำพูน แจ้งเตือนโรคที่เกิดในฤดูร้อน จังหวัดลำพูน แจ้งเตือนโรคที่เกิดในฤดูร้อน

สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดลำพูน ได้รับแจ้งจากกรมควบคุมโรค เรื่อง การป้องกันโรคที่เกิดขึ้นในฤดูร้อน เพื่อประกาศแจ้งเตือนและเผยแพร่ข่าวสารให้ประชาชนทั่วไปได้ทราบและระมัดระวัง

ด้วยขณะนี้กำลังเข้าสู่ช่วงฤดูร้อน สภาพอากาศมีการเปลี่ยนแปลง อาจส่งผลให้ประชาชนเกิดการเจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆที่เกิดจากอากาศร้อน เช่น โรคติดต่อทางอาหารและน้ำ โรคพิษสุนัขบ้า โรคลมแดด รวมถึงพฤติกรรมของประชาชนที่อาจะเสี่ยงต่อการเกิดโรคและภัยสุขภาพ โดยเฉพาะเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่ทำงานกลางแจ้งเป็นเวลานาน

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรคได้ชี้แนะแนวทางให้ประชาชนได้ทราบอาการสำคัญ วิธีป้องกัน การบำบัดรักษาเบื้อต้นสำหรับโรคที่จะเกิดในฤดูร้อน ดังนี้ โรคติดต่อทางอาหารและน้ำ ควรล้างมือให้สะอาดทุกครั้งก่อนปรุงอาหาร รับประทานอาหารและหลังอาหาร หากมีอาการควรรับประทานเกลือแร่ละลายน้ำต้มสุก

โรคพิษสุนัขบ้า ผู้เลี้ยงสัตว์ควรนำสัตว์เลี้ยงไปรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และควรระวังเด็กไม้ให้คลุกคลีกับสัตว์เลี้ยงมากเกินไป ส่วนโรคลมแดด ที่เกิดจากร่างกายได้รับความร้อนมากเกินไป ดังนั้นควรมีการเตรียมตัวให้ร่างกายชินกับอากาศร้อนด้วยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หากเกิดอาการควรนำผู้มีอาการเข้าร่ม ใช้ผ้าเย็นประคบร่างกาย เพื่อช่วยลดอุณหภูมิในร่างกายให้ลดต่ำลง




ข่าวโดย : นศ.ฝึกประสบการณ์ นางสาวรุจิรา เสนานุช
หน่วยงาน : ส.ปชส.ลำพูน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น