วันพฤหัสบดีที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2557

กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ จัดตั้งสำนักงานคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ภาค ๓ ที่จังหวัดเชียงใหม่

กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ จัดตั้งสำนักงานคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ภาค ๓ ที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้บริการประชาชนอย่างทั่วถึง สะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ เปิดดำเนินการแล้วตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

นายไพฑูรย์ สว่างกมล รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เปิดเผยว่า กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม มีภารกิจเกี่ยวกับการส่งเสริมความรู้และคุ้มครองเสรีภาพแก่ประชาชนที่พึงได้รับตามกฎหมาย ให้การช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา ตาม พ.ร.บ. ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. ๒๕๔๔ ให้การช่วยเหลือประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากกระบวนการยุติธรรมโดยกองทุนยุติธรรม สนับสนุนการจัดหาทนายความให้แก่ผู้ต้องหาในชั้นสอบสวนคดีอาญา รมทั้งสร้างหลักประกันสิทธิตามสนธิสัญญาระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชนที่ประเทศไทยจะต้องปฏิบัติตาม

รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กล่าวต่อไปอีกว่า เพื่อเป็นการสนับสนุนการบริการประชาชนให้เข้าถึงบริการอย่างทั่วถึง และปฏิบัติงานตามภารกิจของกรมในพื้นที่ให้สะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น จึงได้จัดตั้งสำนักงานคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ภาค ๑ – ๔ ขึ้น เป็นหน่วยงานสังกัดบริหารราชการส่วนกลาง กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม มีที่ทำการตั้งอยู่ในภูมิภาค สำหรับในพื้นที่ภาคเหนือได้จัดตั้งสำนักงานคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ภาค ๓ เพื่อรับผิดชอบตามภารกิจกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ รวมทั้งสนับสนุนงานในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสำนักงานยุติธรรมจังหวัด พื้นที่ ๑๗ จังหวัดภาคเหนือ ที่ตั้งสำนักงานเลขที่ ๕๙/๒๐ หมู่ที่ ๑ ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ รหัสไปรษณีย์ ๕๐๓๐๐ หมายเลขโทรศัพท์ ๐ ๕๓๐๑ ๐๖๔๑ – ๓ ซึ่งได้เปิดดำเนินการแล้วตั้งแต่วันที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๗ เป็นต้นไป




ข่าวโดย : ศักดิ์สิทธิ์ กิตินันทน์
หน่วยงาน : ส.ปชส.ลำพูน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น