วันพฤหัสบดีที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2557

ผู้ตรวจสำนักนายกรัฐมนตรีย้ำ ต้องแก้ที่คนในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน

ผู้ตรวจสำนักนายกรัฐมนตรีเขต 16 ย้ำ ต้องแก้ปัญหาที่คนเพราะไฟป่าเกิดจากคน หลังเดินทางตรวจติดตามการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน และปัญหาภัยแล้งที่จังหวัดแพร่

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่รายงานว่า วันนี้(24เม.ย.57) ที่ห้องจดหมายเหตุ ศาลากลางจังหวัดแพร่ นายนพปฎล เมฆเมฆา ผู้ตรวจสำนักนายกรัฐมนตรีเขต 16 พร้อมคณะได้ประชุมติดตามผลการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน และปัญหาภัยแล้ง ของจังหวัดแพร่ โดยมีส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้ชี้แจงรายละเอียดในการแก้ไขปัญหาไฟป่า และภัยแล้งให้รับทราบ

โดยที่ผ่านมานั้นจังหวัดแพร่พบ HotSpot ในพื้นที่จำนวน 512 จุด เป็นอันดับ 7 ของ 9 จังหวัดภาคเหนือที่รณรงค์งดการเผา โดยมีสถิติการเข้าดับไฟตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2556 ถึง 21 เมษายน 2557 จำนวน 193 ครั้ง พื้นที่ป่าเสียหาย 2,083 ไร่ มีปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กที่เกินค่ามาตรฐานจำนวน 23 วัน อยู่ในระดับ 4 ของภาคเหนือ ทั้งนี้เนื่องจากพื้นที่ของจังหวัดแพร่เป็นลักษณะแอ่งกระทะ มีความกดอากาศที่กดดันฝุ่นละอองไม่ให้ลอยขึ้น ประกอบกับมีการลักลอบเผา ความชื้นสัมพัทธ์ต่ำ อากาศแห้ง ปริมาณฝุ่นละอองจึงสูงกว่าค่ามาตรฐาน

โดยที่ผ่านมาพบปัญหาไฟไหม้ป่าที่อยู่ในพื้นที่ภูเขาสูง ยากแก่การเข้าดับไฟ ที่ผ่านมาได้เน้นการประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจ สร้างความตระหนักของผลเสียจากการเผากับประชาชนในพื้นที่

ผู้ตรวจสำนักนายกรัฐมนตรีเขต 16 กล่าวว่า ทางที่ดีต้องแก้ไขปัญหาที่คนเผา ทำอย่างไรให้เขามีอาชีพ มีรายได้ ทดแทนการออกไปเผาป่าเพื่อหาของป่า ล่าสัตว์

ในส่วนของการแก้ไขปัญหาภัยแล้งจังหวัดแพร่นั้น จากภูมิประเทศจังหวัดแพร่มีพื้นที่ลาดชัน แม่น้ำยมซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลักฤดูฝนจะมีน้ำมาก แต่ก็ไหลเร็วและแห้งในฤดูแล้ง จึงใช้ระบบการกั้นน้ำด้วยกระสอบทรายแล้วสูบเข้าระบบชลประทาน ฤดูแล้งนี้มีพื้นที่ทำการเกษตรจำนวน 145,115 ไร่ ประสบภัยแล้ง 78,175 ไร่ จังหวัดแพร่นั้นมีน้ำต้นทุนเพียง 200 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ความต้องการน้ำมีถึง 1,600 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนน้ำอุปโภค-บริโภค ได้มีการมอบถังใส่น้ำจำนวน 755 ถัง ให้กับพื้นที่ที่ขาดแคลนน้ำ ซึ่งการแก้ไขปัญหาในอนาคต ต้องมีอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่มารองรับ และให้ทุกหมู่บ้านมีแหล่งน้ำประจำหมู่บ้าน




ฉัตรชัย พวงขจร /ข่าว /พิมพ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น