วันพฤหัสบดีที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2557

จังหวัดน่าน แจ้งเตือนประชาชนระวังภัยจากพายุฝนฟ้าคะนองในช่วงนี้

กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งลักษณะอากาศทั่วไป ประจำวันที่ 24 เมษายน 2557 ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบน บริเวณประเทศไทยจะมีอากาศร้อนโดยทั่วไป และมีอากาศร้อนจัดในบางพื้นที่ของภาคเหนือ และภาคกลาง บริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน ลำปาง แพร่ ตาก สุโขทัย นครสวรรค์ อุทัยธานี และกาญจนบุรี ส่วนลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้และอ่าวไทยเข้ามาปกคลุมประเทศไทย ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรงบางแห่ง

ภาคเหนือ อากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน และมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ บริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน ลำปาง แพร่ ตาก และสุโขทัย โดยมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงเป็นแห่ง ๆ ร้อยละ 20 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดเชียงราย น่าน อุตรดิตถ์ ตาก กำแพงเพชร และเพชรบูรณ์ อุณหภูมิต่ำสุด 24-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 37-40 องศาเซลเซียส ลมแปรปรวน ความเร็ว 10-20 กม./ชม. ขอให้ประชาชนเตรียมการป้องกันอันตรายจากลักษณะอากาศดังกล่าวไว้ด้วย

นายอุกริช พึ่งโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน แจ้งว่า ข้อควรระวัง ในช่วงวันที่ 26 - 29 เม.ย. ขอให้ประชาชนบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้นไว้ด้วย ด้วยความห่วงใยพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดน่าน จึงขอแจ้งเตือนประชาชนและเกษตรกรในพื้นที่เกี่ยวกับภัยอันเกิดจากพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง ให้เตรียมการป้องกันระมัดระวังอันตรายจากภัยธรรมชาติในระยะนี้ไว้ด้วย ซึ่งอาจสร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและเกษตรกร โดยให้ดูแลบ้านเรือน โรงเรือน ฟืชผลทางการเกษตร สิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ ให้แข็งแรง ตัดแต่งกิ่งไม้ ระมัดระวังการใช้วิทยุสื่อสาร โทรศัพท์มือถือกลางที่โล่งแจ้งขณะเกิดฟ้าคะนอง และขอกำชับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบสิ่งก่อสร้างและป้ายโฆษณา หากพบว่าไม่ปลอดภัยหรือติดตั้งโดยไม่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่โดยเคร่งครัด และตัดกิ่งไม้ใหญ่ พร้อมจัดเจ้าหน้าที่อยู่ปฏิบัติงานเฝ้าระวังเพื่อเตรียมสถานการณ์ หากเกิดสาธารณภัยขึ้นในพื้นที่ให้รายงานสถานการณ์ให้จังหวัดทราบ และให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นทันที ทางโทรศัพท์หมายเลข 0-5471-6174 หรือสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง



พวงพยอม  คำมุง / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น