วันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ม.ราชภัฏลำปาง ร่วมกับ สคอ. และหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ใน จ.ลำปาง ร่วมกันขับเคลื่อน รณรงค์ส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัย 100% ลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุ

มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง บูรณาการร่วมกับ สำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ และหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และชมรมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ BigBike จัดกิจกรรมโครงการ ราชภัฏสร้างวินัย เคารพกฎหมาย ใส่ใจจราจร "รวมพลังขับเคลื่อนรณรงค์ส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัย 100%" และพิธีประกาศเจตนารมณ์เครือข่าย "องค์กรต้นแบบ สวมหมวกนิรภัย 100% จังหวัดลำปาง" ที่ อาคารหอประชุมจันทน์ผา มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ตำบลชมพู อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง มีนายฤทธิ์พงศ์ เตชะพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานเปิดโครงการและปล่อยขบวนรถ รณรงค์สวมหมวกนิรภัย 100% โดยมีคณะผู้บริหาร จากหน่วยงานสถาบันการศึกษาในพื้นที่จังหวัดลำปาง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด ข้าราชการ พนักงาน เจ้าหน้าที่ เยาวชนเด็กนักเรียน นิสิต นักศึกษา ของสถาบันการศึกษาต่างๆ ในจังหวัดลำปาง และสมาชิกชมรมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ BigBike จากจังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง รวมมากกว่า 300 คน เข้าทำกิจกรรมรณรงค์ร่วมกัน

กิจกรรมรณรงค์ดังกล่าวได้จัดทำขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อรณรงค์ส่งเสริม และกระตุ้นให้นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ได้มีการสวมใส่หมวกนิรภัยเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งเพื่อสร้างจิตสำนึกให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ได้คำนึงถึงความปลอดภัย และตระหนักถึงผลดี ของการสวมใส่หมวกนิรภัยในการขับขี่รถจักรยานยนต์ทุกครั้ง และหันมาสวมใส่หมวกนิรภัยให้ครบ 100 เปอร์เซ็นต์ ทั่วทุกพื้นที่ในจังหวัดลำปาง ตลอดจนเพื่อเป็นการเผยแพร่ให้ความรู้ด้านกฎหมายจราจร แก่เยาวชน และประชาชนทั่วไป เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการขับขี่ ที่เสี่ยงอันตราย และเกิดการขับขี่ปลอดภัยอย่างทั่วถึงครอบคลุมทุกพื้นที่ เพื่อช่วยลดอุบัติเหตุในท้องถนน และเพื่อให้ทุกวันเป็นวันระวังอันตรายจากอุบัติเหตุ ทั้งนี้จากสถิติที่ผ่านมาการเกิดอุบัติเหตุจากการขับขี่รถ ของจังหวัดลำปาง เกิดจากสาเหตุหลัก 3 ประการ คือ เกิดจากการดื่มสุราเมาแล้วขับ เกิดจากการขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และการขับขี่รถในลักษณะเสี่ยงอันตราย ซึ่งโดยส่วนใหญ่ผู้ประสบอุบัติเหตุและเสียชีวิต มักเกิดกับผู้ที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ และสาเหตุของการเสียชีวิตส่วนมาก เนื่องจากประมาทไม่สวมใส่หมวกนิรภัย
โอกาสนี้ นายฤทธิ์พงศ์ เตชะพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และหน่วยงานด้านการศึกษาในจังหวัดลำปาง เพื่อประกาศเจตนารมณ์เครือข่าย “องค์กรต้นแบบ สวมหมวกนิรภัย 100% จังหวัดลำปาง” และได้ให้เกียรติมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ แก่หน่วยงานที่ร่วมสนับสนุนโครงการฯ และกลุ่มชมรมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ BigBike จากจังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง และมอบหมวกนิรภัย ให้แก่ตัวแทนชุมชนต่างๆ ทั้ง 10 ชุมชน ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่รอบ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง พร้อมกันนี้ได้ให้เกียรติเป็นประธาน ปล่อยขบวนรถจักยานยนต์ “รวมพลังขับเคลื่อนรณรงค์ส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัย 100%” ออกวิ่งรณรงค์จากมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ไปตามถนนเส้นทางต่างๆ ผ่านสถานที่สำคัญๆ ในชุมชนรอบตัวเมืองลำปาง ไปสิ้นสุดขบวนที่ บริเวณสวนสาธารณะเขลางค์นคร ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง รวมระยะทางร่วม 15 กิโลเมตร
ดูคลิป http://youtu.be/iwb23cmjvMU



ข่าวโดย : นายชาญณรงค์ ปันเต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น