วันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

องค์การบริหารส่วนตำบลแม่ยวมน้อยร่วมกับชาวบ้านบวชป่าฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม 2 แผ่นดิน แม่ฮ่องสอน-เชียงใหม่

เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 10.00 น. ที่บริเวณดอยผา ตำบลแม่ยวมน้อย อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายวิจารณ์ ณรงค์รุ่งเรือง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ยวมน้อย ร่วมกับชาวบ้านจัดโครงการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยการนำชาวเข้าร่วมพิธีบวชป่า มีพระสงฆ์สวดเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคลให้เกิดขึ้นในพื้นที่ป่าไม้ของดอยผา ซึ่งเป็นป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ของต้นไม้นานาพันธุ์

หลังจากพิธีสงฆ์เสร็จสิ้นได้มีการมอบผ้าห่มกันหนาวให้ชาวบ้านที่มาร่วมพิธีบวชป่า และมอบผ้าเหลืองเพื่อสำหรับบวชต้นไม้ให้ชาวบ้านช่วยกันนำไปผูกต้นไม้ในพื้นที่เพื่อเป็นการบวชป่าตามประเพณีความเชื่อของชาวบ้านว่าต้นไม้ที่มีผ้าเหลืองผูกติดไว้ถือว่าเป็นการบวชแล้วถ้าใครไปตัดก็จะเป็นบาปติดตัว
นายวิจารณ์ ณรงค์รุ่งเรือง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ยวมน้อย กล่าวว่า ปัจจุบันนี้ทรัพยากรธรรมชาติของประเทศไทยนับวันจะเหลือน้องลง เนื่องจากมีประชากรเพิ่มขึ้น การบุกรุกพื้นที่เพื่อทำการเกษตรก็จะเพิ่มขึ้น ทำให้ทรัพยากรป่าไม้ถูกทำลายจำนวนมากกว่า 60 % ดังนั้นจึงต้องปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนเห็นความสำคัญของป่าไม้และแหล่งน้ำ ซึ่งองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ยวมน้อยได้นำชาวบ้านในเขตรับผิดชอบของแม่ยวมน้อย อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นชาวกะเหรี่ยง และตำบลแม่สึก เขตอำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ เป็นชาวเขาเผ่าม้ง ซึ่งมีพื้นที่เขตติดต่อร่วมกันรักษาป่าไว้ให้ลูกหลานและเยาวชนได้สานต่อในการดูแลป่าไม้

นายวิจารณ์ กล่าวอีกว่า เขตพื้นที่ดอยผา ซึ่งมีความสูงจากระดับน้ำทะเลโดยประมาณ 1,800 เมตร ในตอนเช้ามีทะเลหมอกอากาศจะหนาวเย็นอยู่ที่ 5 องศาเซลเซียส และตอนเย็นก็จะมองเห็นพระอาทิตย์ตกที่สวยงาม ซึ่งองค์การบริหารส่วนตำบลจะเสนอของบประมาณยุทธศาสตร์จังหวัดพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติให้นักท่องเที่ยวสามารถพักกางเตนท์ชมความสวยงามและสัมผัสบรรยากาศที่หนาวเย็น.



ข่าวโดย : สมาน ต้นใส /สวศ.แม่ฮ่องสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น