วันพุธที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2557

จังหวัดแพร่ กำหนดจัดพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณสองมหาบุรุษเมืองแพร่ ประจำปี 2557

จังหวัดแพร่กำหนดจัดพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณสองมหามหาวีรบุรุษจังหวัดแพร่ ในวันที่ 26 กันยายน 2557 ที่บริเวณอนุสรณ์สถานสองมหาวีรบุรุษเมืองแพร่ ตำบลแม่หล่าย อำเภอเมืองแพร่

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่รายงานว่า ตามที่จังหวัดแพร่โดยข้าราชการ ประชาชนทุกหมู่เหล่า ได้ร่วมกันจัดสร้างอนุสาวรีย์ขุนหลวงพล  หรือปู่พญาพล และพญาเมืองชัย หรือพระยาศรีสุริยวงศ์ สองมหาวีรบุรุษเมืองแพร่ขึ้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ที่ตำบลแม่หล่าย อำเภอเมืองแพร่ และมีการจัดพิธีบวงสรวงเปิดอนุสาวรีย์มหาบุรุษเมืองแพร่ และพิธีสืบชะตาหลวง เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2546 นั้น และมีมติกำหนดให้วันที่ 26 กันยายน ของทุกปีจัดพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณสองมหามหาวีรบุรุษจังหวัดแพร่ โดยในปีนี้จังหวัดแพร่กำหนดให้มีพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณของสองมหาวีรบุรุษจังหวัดแพร่ในวันที่ 26 กันยายน 2557 ที่บริเวณอนุสรณ์สถานสองมหาวีรบุรุษจังหวัดแพร่ ที่ตำบลแม่หล่าย อำเภอเมืองแพร่ เพื่อรำลึกถึงคุณูปการของสองมหาวีรบุรุษที่ได้บำเพ็ญประโยชน์อย่างใหญ่หลวงให้จังหวัดแพร่ในอดีต โดยเวลา 07.00 น. เริ่มพิธีบูชาท้าวทั้งสี่ เวลา 08.00 น. ฟ้อนรำบวงสรวง เวลา 09.00 น. ประธานในพิธีเปิดงานบวงสรวง กล่าวสดุดีวีรกรรมของสองมหาวีรบุรุษจังหวัดแพร่ ประกอบพิธีพราหมณ์ พิธีทางพระพุทธศาสนา

สำหรับประวัตินั้นเมื่อปี พ.ศ. 1371 ปู่พญาพลได้เป็นผู้นำในการบุกเบิก โดยนำคนไทยส่วนหนึ่งอพยพลงมาจากเมืองเชียงแสน ไชยบุรี และเชียงพวงคำ เพื่อสร้างบ้านแปงเมืองใหม่ บนที่ราบฝั่งน้ำยม และขนานนามว่า เมืองพลนคร ต่อมาปี พ.ศ. 1372 ได้รวมคนทุกเขตแขวงประกอบพิธีสร้างวัดขึ้นบริเวณข่วงตะวันตกคุ้มขนานนามว่า วัดหลวง และได้สร้างพระวิหารหลวงพลนคร เพื่อเป็นที่ประดิษฐานพระเจ้าแสนหลวง ปู่พญาพลยังได้ปกครองดูแลความทุกข์ สุข ของประชาชน  ทั้งทางด้านการมองหาทำเลที่อยู่ ที่ทำกิน และปลูกฝังอบรม ศีลธรรม คุณธรรม จริยธรรมแก่พลเมือง ร่วมสืบทอดพระพุทธศาสนา แก้ไขปัญหาบ้านเมืองด้วยสติปัญญาที่เฉลียวฉลาด  ทางด้านพญาเมืองชัยนั้นเป็นนักรบที่ชาญฉลาด และเป็นผู้ที่มีภูมิปัญญาควรแก่การยกย่องว่าเป็นปราชญ์ ซึ่งได้ทำศึกสงครามนำไพร่พลเมืองแพร่เข้ารบในสมัยกรุงศรีอยุธยา และสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ โดยสมเด็จพระเจ้าตากสินได้แต่งตั้งให้เป็น พระยาศรีสุริยวงศ์

จังหวัดแพร่จึงขอประชาสัมพันธ์เชิญชวนข้าราชการ ประชาชน ร่วมพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณสองมหามหาวีรบุรุษจังหวัดแพร่ดังกล่าว สำหรับการแต่งกาย ชุดหม้อห้อม ชุดพื้นเมือง



ฉัตรชัย พวงขจร / ข่าว /พิมพ์ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น