วันพุธที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2557

จังหวัดลำพูน เชิญชวนศิษย์และสถานศึกษาต่างๆเสนอรายชื่อครูเพื่อเข้ารับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี

นายดนัย ชนกล้าหาญ ประชาสัมพันธ์จังหวัดลำพูน เปิดเผยเกี่ยวกับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีว่า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงตระหนักในความสำคัญของการศึกษาอันเป็นพื้นฐานในการพัฒนาประเทศ จึงทรงอุทิศพระองค์เพื่อส่งเสริมการศึกษาให้แก่เด็กและเยาวชนในระดับต่างๆมาโดยตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กและเยาวชนผู้ด้อยโอกาสในท้องถิ่นห่างไกลกันดารทั่วประเทศ โดยพระปรีชาสามารถในด้านการศึกษา ได้ส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาคุณภาพชีวิตและการงานอาชีพของพสกนิกรมาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน เป็นคุณูปการต่อการศึกษาทั้งในระดับชาติและนานาชาติ

ในวโรกาสที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะทรงเจริญพระชนมายุครบ 60 พรรษาในปีพุทธศักราช 2558 สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับผู้ปฏิบัติงานด้านการศึกษา เห็นสมควรเฉลิมพระเกียรติทางด้านการศึกษาให้ปรากฏแผ่ไพศาลไปในนานาประเทศ จึงขอพระราชทานพระราชานุญาตจัดตั้งรางวัลระดับนานาชาติ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติและขอพระราชทานพระราชานุญาตตั้งนามรางวัลว่า “รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี” หรือ “Princess Maha Chakri Award” และได้พระราชทานพระราชานุญาตให้จัดตั้งมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี (Princess Maha Chakri Award Foundation : MPCAF) เพื่อเป็นองค์กรหลักในการวางแผนการดำเนินงานและพิจารณารางวัลด้วย

รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี เป็นรางวัลที่จัดตั้งขึ้นเพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติครูผู้มีผลงานดีเด่น สร้างคุณประโยชน์แก่การศึกษาในประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวม 11 ประเทศๆละ 1 รางวัล ดำเนินการทุกๆ 2 ปี โดยจะพระราชทานครั้งแรกในปี พ.ศ. 2558 ซึ่งเป็นปีที่ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุครบ 60 พรรษาและผู้ได้รับการคัดเลือกทั้ง 11 คน จะได้เข้ารับพระราชทานรางวัลจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณ ประเทศไทย

โดยผู้ได้รับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี จะได้รับเหรียญรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ประกาศนียบัตรเงินรางวัลๆละ 10,000 เหรียญสหรัฐฯ



ข่าวโดย : อุไรวรรณ ปิงแก้ว
    หน่วยงาน : ส.ปชส.ลำพูน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น