วันพุธที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2557

ปลุกพลังชาวแพร่ร่วมเฟ้นหาครูเพื่อเสนอชิงรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี

จังหวัดแพร่เชิญชวนศิษย์เก่า หรือสถานศึกษา องค์กรภาครัฐและเอกชน เสนอชื่อครูเข้ารับการคัดเลือกเข้ารับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี

นายชเนรินทร์ สมินทรปัญญา ประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่ ในฐานะคณะกรรมการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีระดับจังหวัด กล่าวว่า ด้วยคณะกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี จะคัดเลือกครูในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จำนวน 11 ประเทศ ประกอบด้วย ไทย ลาว พม่า กัมพูชา มาเลเชีย สิงคโปร์ เวียดนาม ฟิลิปปินส์ บรูไน อินโดนีเชีย และ ติมอร์เลสเต ประเทศละ 1 คน เข้ารับพระราชทานรางวัลดังกล่าวจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ซึ่งรางวัลนี้มีความแตกต่างจากรางวัลอื่นตรงที่การมุ่งเฟ้นหา ครูที่อุทิศตนสร้างการเปลี่ยนแปลงในชีวิตลูกศิษย์ หรือเป็นผู้มีคุณูปการแก่วงการศึกษาไทย ซึ่งมิได้วัดเป็นเพียงผู้สอนดีหรือมีความเป็นเลิศทางผลงานเชิงเอกสารเท่านั้น

ประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่กล่าวอีกว่า การเสนอชื่อครูเพื่อให้ได้รับรางวัลระดับจังหวัดสำหรับประเทศไทยนั้น ผู้ที่จะเสนอได้มาจาก 4 ด้าน คือด้านแรกศิษย์เก่าที่อายุไม่ต่ำกว่า 25 ปีเป็นผู้เสนอ ศิษย์ 1 คนสามารถส่งครูได้ 1 คน ด้านที่สองสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโดยความเห็นชอบของกรรมการสถานศึกษาเสนอได้สถานศึกษาละ 1 คน ด้านที่สาม สมาคมมูลนิธิและองค์กรเป็นนิติบุคคลมีภารกิจส่งเสริมการเรียนรู้ เสนอได้องค์กรละ 1 คน และสุดท้ายด้านที่สี่ องค์กรภาครัฐและเอกชนที่มีการคัดเลือกครูระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานเสนอได้ 1 คน

วิธีการคัดเลือกระดับจังหวัดจะคัดเลือกจากผู้ที่เสนอมาทางศิษย์เก่า ทางสถานศึกษา และ ทางสมาคมมูลนิธิองค์กรที่เป็นนิติบุคคล ให้เหลือหนึ่งคนตามโควตาที่จังหวัดแพร่ได้รับ เสนอไปยังคณะกรรมการส่วนกลางซึ่งผู้ได้รับการคัดเลือกจากจังหวัดและทั่วประเทศเสนอไปรวม 159 รายนี้ ชั้นต้นจะได้รับรางวัลครูขวัญศิษย์ทันที ส่วนที่เสนอทางองค์กรภาครัฐและเอกชนที่มีการคัดเลือกครูอยู่แล้วนั้นสามารถเสนอไปยังส่วนกลางเองได้ไม่ต้องผ่านการคัดเลือกระดับจังหวัด

จากนั้นครั้งที่ 2 คณะกรรมการส่วนกลางจะคัดเลือกจากที่จังหวัด รวมทั้งที่องค์กรภาครัฐและเอกชนเสนอ ให้เหลือไม่เกิน 20 คน ผู้ที่ได้คะแนนลำดับที่ 4 ถึง 20 จะได้รางวัลครูยิ่งคุณ คะแนนลำดับที่ 2 ถึง 3 รับรางวัลคุณากร และผู้ที่ได้คะแนนสูงสุดหรืออันดับหนึ่งถึงจะรับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ซึ่งจะได้เหรียญรางวัล ประกาศนียบัตร และเงินรางวัล 10,000 เหรียญสหรัฐ โดยเข้ารับพร้อมกับประเทศอื่นๆในวันศุกร์ที่ 2 ตุลาคม 2558

ศิษย์เก่าหรือ สถานศึกษา องค์กรภาครัฐเอกชนใดสนใจสามารถสอบถามรายละเอียดและขอรับใบสมัครได้ที่สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่ หรือที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่เขต 1 ได้ทุกวันทำการตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป



ปชส.แพร่/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น