วันพุธที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2557

มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี แจ้งหลักเกณฑ์ในการคัดเลือก "ครูผู้สมควรได้รับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี" ประจำปี 2558

นายดนัย ชยกล้าหาญ ประชาสัมพันธ์จังหวัดลำพูน เปิดเผยเกี่ยวกับการคัดเลือกครูดีเด่นเพื่อรับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีว่า จากการที่มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ได้เป็นหน่วยงานหลักในการคัดเลือกผู้ได้รับรางวัล โดยมีหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ซึ่งรางวัลนี้จะเป็นรางวัลระดับนานาชาติมี 10 ประเทศในอาเซียน ร่วมคัดเลือกยอดครูแต่ละประเทศคู่ขนานไปกับประเทศไทย

ในส่วนของประเทศไทยต้องการให้รางวัลนี้สร้างการมีส่วนร่วมของคนทั้งประเทศ ซึ่งจะมีการเปิดให้เสนอรายชื่อผ่านประชาชนในท้องถิ่นมีสิทธิเสนอชื่อครูผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงในชีวิตของแต่ละบุคคล โดยจะมีคณะกรรมการระดับจังหวัดในการคัดเลือกรายชื่อครูที่มีคุณสมบัติสูงตามเกณฑ์ขึ้นมาเพื่อกลั่นกรองในระดับประเทศ ทั้งนี้ผู้ได้รับรางวัลจะได้รับเหรียญรางวัล ประกาศเกียรติคุณ และเงินรางวัล 10,000 เหรียญสหรัฐฯ

รางวัลนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อเฟ้นหา “ครูผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงแก่ศิษย์ สร้างแรงบันดาลใจแก่เพื่อนครู และคุณูปการแก่วงการศึกษาไทย” ซึ่งไม่ได้มุ่งวัดครูเพียงผลงานเชิงเอกสาร หรือเลือกที่ครูเป็นคนดีหรือสอนดีเท่านั้น ทั้งนี้ คุณสมบัติหลักของครูที่ถูกเสนอชื่อจะมีอายุการทำงานประมาณ 20 ปีขึ้นไป เป็นผู้สอนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานในสถานศึกษาของรัฐ เอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือเป็นครูนอกสถานศึกษา ยังทำการสอนหรือบำเพ็ญประโยชน์ด้านการศึกษาในปัจจุบัน และไม่เป็นครูผู้ประกอบอาชีพครูสอนพิเศษเป็นอาชีพหลัก


ข่าวโดย : อุไรวรรณ ปิงแก้ว
    หน่วยงาน : ส.ปชส.ลำพูน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น