วันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

กฟผ.แม่เมาะ เปิดโครงการนำร่อง เปลี่ยนโคมไฟถนนเป็นชนิด LED พร้อมเดินหน้าขยายผล ให้มีการใช้งานครอบคลุมในหน่วยงานทุกภาคส่วน

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)แม่เมาะ ทำพิธีเปิดตัวโครงการ "เปลี่ยนโคมไฟถนนเป็นแบบชนิด LED" ที่ บริเวณถนนด้านหน้าอาคารพิพิธภัณฑ์ศูนย์ถ่านหินลิกไนต์แม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง มีนายสุนชัย คำนูณ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ให้เกียรติมาเป็นประธานเปิดโครงการ โดยมีคณะผู้บริหารหน่วยงานในสังกัด การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ทั้งส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พนักงาน เจ้าหน้าที่ ของ กฟผ.แม่เมาะ และกลุ่มตัวแทนบริษัท ภาคเอกชน ร่วมกิจกรรมเปิดตัวโครงการฯ

โครงการ “เปลี่ยนโคมไฟถนนเป็นแบบชนิด LED” ของ กฟผ.แม่เมาะ เป็นหนึ่งในโครงการพื้นที่นำร่อง ที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยได้จัดทำขึ้น เพื่อเป็นหน่วยงานตัวอย่างในการรณรงค์ให้มีการใช้พลังงานอย่างประหยัด คุ้มค่า และมีประสิทธิภาพ โดยนายสุนชัย คำนูณเศรษฐ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ได้เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ได้ดำเนินการทุกวิถีทาง ผ่านตัวโครงการต่างๆ มากมาย เพื่อจะรณรงค์ให้ประชาชนได้เกิดจิตสำนึกรู้คุณค่าของพลังงาน และสร้างความตระหนักให้ทุกภาคส่วนได้ร่วมมือกัน ใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างประหยัด มีประสิทธิภาพ และในปี 2557 การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ได้จัดทำโครงการ “ส่งเสริมการใช้อุปกรณ์แสงสว่าง LED” ซึ่งเป็นอุปกรณ์ระบบแสงสว่างที่มีประสิทธิภาพสูง ด้วยการนำร่องติดฉลากประหยัดไฟ เบอร์ 5 ในหลอด LED ทุกชนิดที่มีจำหน่ายในท้องตลาด พร้อมกันนี้ได้ดำเนินการเปลี่ยนโคมไฟถนน ให้เป็นแบบชนิด LED รวมทั้งสิ้น 4,266 โคม นำร่องในสถานที่หน่วยงานในสังกัด รวม 8 แห่ง ได้แก่ สำนักงานกลางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย, เขื่อนภูมิพล, เขื่อนสิริกิติ์, เขื่อนศรีนครินทร์, เขื่อนวชิราลงกรณ์, เขื่อนรัชชประภา, โรงไฟฟ้าพระนครเหนือ และสุดท้ายที่ กฟผ.แม่เมาะ ทั้งนี้เพื่อเป็นกรณีศึกษาด้านการประหยัดพลังงาน รวมทั้งมีแผนจะดำเนินการขยายผล ไปสู่หน่วยงานทุกภาคส่วน ที่มีการใช้ไฟฟ้าแสงสว่างในปริมาณมากๆ ซึ่งจะสามารถช่วยลดการใช้พลังงานไฟฟ้าลงได้ประมาณ 3.6 ล้านหน่วยต่อปี คิดเป็นมูลค่าเงินที่ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ได้ปีละกว่า 10.8 ล้านบาท และยังสามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ได้มากถึง 1,860 ตันต่อปี
สำหรับโครงการที่จัดทำขึ้น ภายในพื้นที่ ของ กฟผ.แม่เมาะ ครั้งนี้ได้มีการติดตั้งโคมไฟแสงสว่าง ชนิด LED ทดแทนโคมไฟแบบเดิม จำนวนทั้งหมด 1,543 โคม โดยจากการคำนวณคาดว่าจะสามารถลดการใช้พลังงานไฟฟ้าได้กว่า 1.8 ล้านหน่วยต่อปี หรือปีละประมาณ 5.4 ล้านบาท และสามารถลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ได้ประมาณ 930 ตันต่อปี



ข่าวโดย : นายชาญณรงค์ ปันเต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น