วันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

น้ำพุร้อนสันกำแพงปรับโครงสร้างใหม่ เพื่อการพัฒนาที่ดีขึ้น

สหกรณ์น้ำพุร้อนสันกำแพง ตามพระราชดำริ ปรับโครงสร้างการบริหารงานใหม่ ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี โดยมีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการเป็นฝ่ายเลขานุการคณะทำงาน เพื่อการพัฒนาให้ดีขึ้น รองรับนักท่องเที่ยวที่เพิ่มมากขึ้น การดำเนินงานทั้งหมด ได้มีการดึงชุมชนใน 8 หมู่บ้าน เข้ามามีส่วนร่วม ทั้งการฝากขายสินค้าท้องถิ่น และการจ้างงาน เป็นการคืนรายได้สู่ชุมชน

เมื่อเร็วๆนี้ (18 ก.พ.57) เวลา 10.00 น.ที่ห้องประชุมสหกรณ์น้ำพุร้อนสันกำแพง มีการแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนายชนะ แพ่งพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในการแถลงข่าว โดยมีนางกฤติมา กันใจมา ผู้จัดการสหกรณ์น้ำพุร้อนสันกำแพง ตามพระราชดำริ แถลงข่าวในเรื่องการดำเนินกิจการสหกรณ์น้ำพุร้อนสันกำแพง ตามพระราชดำริ กล่าวว่า พื้นที่น้ำพุร้อนสันกำแพง ตามพระราชดำริ มีพื้นที่ทั้งหมด 75 ไร่ และเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการในเดือนธันวาคม 2527 เป็นที่รู้จักของคนในจังหวัดเชียงใหม่และใกล้เคียง แต่ด้วยสภาพแวดล้อมต่างๆ ที่ขาดการบำรุงรักษาอย่างต่อเนื่อง จึงไม่เป็นที่สะดุดตาและดึงดูดความสนใจมากนัก จนในปี 2556 ได้มีการปรับโครงสร้างการบริหารงานใหม่ ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี มีการแบ่งคณะทำงานเป็น 2 คณะ คือ คณะอนุกรรมการบริหารจัดการและคณะกลั่นกรองด้านการบริหารจัดการของน้ำพุร้อนสันกำแพง มีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการเป็นฝ่ายเลขานุการคณะทำงาน

โดยในปัจจุบัน ที่นี่ มีห้องอาบน้ำแร่แช่อาบ 34 ห้อง แบบตักอาบ 20 ห้อง แบบแช่รวม 2 ห้อง เรือนพักอาบน้ำแร่ 17 หลัง สระว่ายน้ำ 1 สระ บ้านพักค้างคืน 17 ห้อง ห้องพักรับรอง 1 ห้อง มีนวดแผนไทย นวดฝ่าเท้า ภายหลังจากมีการปรับโครงสร้างการบริหารจัดการ มีนักท่องเที่ยวเข้ามามากยิ่งขึ้น สถิติล่าสุดเมื่อวันสิ้นปี 31 ธันวาคม 2556 มีนักท่องเที่ยวเข้ามาสูงถึง 17,000 คน สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ ทั้งค้างคืนแบบบ้านพัก มากางเต็นท์ แช่ตัว แช่เท้า ในเดือนธันวาคม 2556 มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นกว่าเดือนธันวาคมปี 2555 กว่า 27,000 คน คิดเป็นร้อยละเกือบ 30 ส่วนในเดือนมกราคม 2557 มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นกว่าเดือนมกราคม ปี 2556 กว่า 13,000 คน คิดเป็นกว่าร้อยละ 18 ขณะนี้ มีการสร้างห้องอาบน้ำแร่หลังใหม่ ลำธารแช่เท้าเส้นใหม่ และเตรียมปรับปรุงร้านอาหารใหม่เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ ยังเตรียมวางแผนสร้างเตาเผาขยะแทนการฝังกลบ วิธีที่ใช้มานาน เนื่องจากเกรงว่า การฝังกลบจะมีผลต่อสภาพแวดล้อมและแร่ธาตุต่างๆ ในดิน

ผู้จัดการสหกรณ์น้ำพุร้อนสันกำแพง ตามพระราชดำริ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ มีการปรับราคาค่าบัตร ให้เท่ากับค่าเข้าชมในเขตอุทยานทั่วประเทศ ซึ่งไม่มีการปรับมานานแล้ว ประกอบกับ รายได้หลักมีเฉพาะค่าจำหน่ายบัตรเท่านั้น การปรับราคาค่าบัตรจะรองรับค่าใช้จ่ายต่างๆ ได้ โดยผู้ใหญ่ไทย ราคา 40 บาท เด็กไทย 20 บาท ผู้ใหญ่ต่างชาติ 100 บาท เด็กต่างชาติ 50 บาท ทั้งนี้ การดำเนินงานทั้งหมด ได้มีการดึงชุมชนใน 8 หมู่บ้าน เข้ามาร่วม ทั้งการฝากขายสินค้าท้องถิ่น และการจ้างงาน เป็นการจัดการรายได้คืนสู่ชุมชน ภายหลังจากมีการปรับโครงสร้างครั้งนี้ น้ำพุร้อนสันกำแพง ตามพระราชดำริ คึกคักขึ้นมาก มีการปรับปรุงภูมิทัศน์ เพิ่มต้นไม้ ดอกไม้ เพิ่มลานกางเต็นท์ เพิ่มเครื่องเล่นสำหรับเด็ก รองรับนักท่องเที่ยวที่นิยมมาเป็นครอบครัว ทำให้ที่แห่งนี้ดูมีชีวิตชีวามากขึ้น


ข่าวโดย : ไผท สุวรรณเสวตร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น