วันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

SCG ลำปาง ลงนามความร่วมมือกับ สกว. พัฒนาเครื่องมืองานวิจัย ต่อเนื่องในระยะที่ 2 ร่วมสร้างกระบวนการเรียนรู้อย่างยั่งยืน แก่ชุมชนท้องถิ่น

บริษัทปูนซีเมนต์ไทย(ลำปาง) จำกัด หรือ SCG ลำปาง ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (ฝ่ายวิจัยเพื่อท้องถิ่น) ทำพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือ เพื่อสนับสนุนงานวิจัยเพื่อท้องถิ่น ที่ ห้องประชุมอาคารเรือนรับรอง บริษัทปูนซีเมนต์ไทย(ลำปาง) จำกัด ตำบลบ้านสา อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง มี ศาสตราจารย์นายแพทย์ สุทธิพันธ์ จิตพิมลมาศ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.บัญชร แก้วส่อง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยเพื่อท้องถิ่น นายสุรชัย นิ่มละออ กรรมการผู้จัดการบริษัทปูนซีเมนต์ไทย(ลำปาง) จำกัด และ นายวีรพันธ์ เมธางกูร ผู้จัดการส่วนพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน บริษัทปูนซีเมนต์ไทย(ลำปาง) จำกัด ร่วมลงนามในบันทึกความร่วมมือ

การลงนามบันทึกความร่วมมือดังกล่าว ทางบริษัทปูนซีเมนต์ไทย(ลำปาง) จำกัด และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ได้เคยมีการลงนาม ทำข้อตกลงร่วมกัน มาก่อนแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อปี 2553 - 2556 ซึ่งเป็นระยะเริ่มแรกของโครงการฯ มีเป้าหมายเพื่อจะถ่ายทอดเครื่องมือ และกระบวนการงานวิจัยเพื่อท้องถิ่น ให้แก่พนักงานของบริษัทปูนซีเมนต์ไทย(ลำปาง) จำกัด ให้สามารถปฏิบัติงานด้าน CSR ใช้เครื่องมืองานวิจัยเพื่อท้องถิ่น ปฏิบัติงานสร้างความเข้มแข็ง ให้เกิดขึ้นกับชุมชนรอบๆ โรงงาน โดยตลอดระยะเวลา 3 ปี ที่ผ่านมา ได้มีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ภายใต้การบูรณาการร่วมกัน กับชุมชนและทุกภาคส่วน ทำงานตามเครื่องมือวิจัยจนบรรลุเป้าหมายตามวัตถุประสงค์ และได้ก่อเกิดเป็นโครงการ สร้างสรรค์สิ่งดีๆ หลายโครงการ อาทิเช่น โครงการ SCG รักษ์น้ำเพื่ออนาคต, โครงการหนึ่งหน่วยงาน สร้างสรรค์ชุมชน One Cell One Project, โครงการ SCG Do It Green และ โครงการปั๊มโอกาสวาดอนาคต เป็นต้น ทุกโครงการฯ ล้วนเป็นสิ่งยืนยันถึงความสำเร็จที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือของทั้ง 2 ฝ่าย

ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินงานพัฒนามีความต่อเนื่อง บริษัทปูนซีเมนต์ไทย(ลำปาง) จำกัด และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย จึงได้มีการลงนาม ทำบันทึกความร่วมมือในระยะที่ 2 ขึ้น มีกำหนดระยะเวลา 5 ปี(ตั้งแต่ปี 2557- 2562) มีเป้าหมายการดำเนินงาน เพื่อจะพัฒนาเครื่องมืองานวิจัยเพื่อท้องถิ่น ให้เป็นรูปแบบที่เหมาะสม ตอบโจทย์เป้าหมาย ทั้งของชุมชน และของบริษัทปูนซีเมนต์ไทย(ลำปาง) จำกัด และสามารถแก้ไขปัญหา เพื่อพัฒนาท้องถิ่นให้ไปสู่การเป็นชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืนต่อไป

ทั้งนี้ บริษัทปูนซีเมนต์ไทย(ลำปาง) จำกัด ถือเป็นองค์กรต้นแบบในด้านความรับผิดชอบต่อสังคม โดยได้ดำเนินธุรกิจภาคอุตสาหกรรมควบคู่ไปกับการดำเนินงานดูแลรักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจ ตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยยึดหลักอุดมการณ์ 4 ด้าน คือ ตั้งมั่นในความเป็นธรรม มุ่งมั่นในความเป็นเลิศ เชื่อมั่นในคุณค่าของคน และถือมั่นในความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้รับรางวัลด้านสังคมและด้านสิ่งแวดล้อม ต่างๆ มากมาย จากหลากหลายสถาบันทั่วประเทศ
ดูคลิป http://youtu.be/Ln_BL9Bjt_g


ข่าวโดย : นายชาญณรงค์ ปันเต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น