วันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

อำเภอหนองม่วงไข่ จังหวัดแพร่ส่งเสริมการปลูกพริกปลอดสารเคมี

อำเภอหนองม่วงไข่ จังหวัดแพร่ส่งเสริมการปลูกพริกปลอดสารเคมี พร้อมหาตลาดให้แก่เกษตรกร แนะนำเกษตรกรรวมกลุ่มกันขาย ป้องกันการผูกขาดของพ่อค้าคนกลาง สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่รายงานว่า อำเภอหนองม่วงข่า จังหวัดแพร่เป็นพื้นที่ปลูกพริกรายใหญ่ของมีพื้นที่ปลูก 1,800 ไร่ เกษตรกร 500 ราย มีผลผลิตต่อปี 5,000-8,000 ตัน ในเดือนพฤศจิกายนถึงกุมภาพันธ์ ของทุกปีจะเป็นฤดูการเก็บเกี่ยวสู่ท้องตลาด

ด้านนายการันย์ เกื้อวันชัย นายอำเภอหนองม่วงไข่ กล่าวว่า แม้พริกของอำเภอหนองม่วงไข่จะมีผลผลิตมาก แต่สิ่งหนึ่งที่มีปัญหาคือการใช้สารเคมีของเกษตรกร ทางอำเภอจึงได้จัดโครงการปลูกพริกปลอดภัย งดใช้สารเคมี เพื่อให้มีพริกที่มีคุณภาพปลอดสารเคมีตรงตามความต้องการของโรงงาน ที่ผ่านมามีเกษตรกรจากอำเภอหนองม่วงไข่ป่วยด้วยโรคมะเร็งจากการใช้สารเคมีในการเกษตรมากที่สุดของจังหวัดแพร่ ทางอำเภอจึงได้ส่งเสริมให้ใช้เกษตรอินทรีย์ สารกำจัดแมลงตามวิถีธรรมชาติ เพื่อความปลอดภัยของเกษตรและผู้บริโภค

นอกจากนี้ยังสนับสนุนให้เกษตรกรผู้ปลูกพริกรวมตัวกันเพื่อป้องกันการเอาเปรียบของพ่อค้าคนกลาง ซึ่งในปีนี้ราคาเป็นที่น่าพอใจกิโลกรัมล่ะ 14 บาท  โดยอำเภอได้ประสานกับโรงงานพริกที่จังหวัดนครสวรรค์มารับซื้อพริก หากเกษตรกรขายได้สุงกว่าก็ไปขายได้เลย แต่ถ้าต่ำกว่าก็รวมตัวกันไปขายก็ถือว่าคุ้มค่า
และในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2557 นี้จะมีการฝึกอบรมการปลูกพริกปลอดภัย ไร้สารพิษ โดยคณะวิชาการเกษตร มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ศาลาประชาคมอำเภอหนองม่วงไข่ ซึ่งจะมีเกษตรกรผู้ปลูกพริกเข้าร่วมอบรมจำนวน 60 ราย เพื่อจะได้นำความรู้ไปปรับใช้ เพื่อความปลอดภัยของเกษตรกรและผู้บริโภค มีพริกที่ดีมีคุณภาพปลอดสารเคมี


ฉัตรชัย พวงขจร / ข่าว /พิมพ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น