วันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ชาวนาในพื้นที่ อ.เถิน นำกระสอบทรายกั้นลำน้ำแม่วัง กักเก็บน้ำไว้ใช้ หวั่นประสบภัยแล้ง

ชาวนากว่า 30 คน ในพื้นที่อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง ช่วยกันลำเลียงไม้ค้ำยันปักลงกลางแม่น้ำวัง พร้อมนำกระสอบบรรจุทรายวางกั้นแม่น้ำ เพื่อสร้างฝายกักเก็บน้ำไว้ใช้ ภายหลังปริมาณน้ำในแม่น้ำวัง ที่ไหลผ่านพื้นที่ตัวอำเภอ ลดลงอย่างต่อเนื่อง หวั่นเกรงจะต้องประสบปัญหาขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้ง

นายจุมพร ชมภูรัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลล้อมแรด พร้อมด้วย นายวัชระ กาวิละนันท์ รองนายกเทศมนตรี รวมทั้งสมาชิกสภาเทศบาลฯ และเจ้าหน้าที่จากกองช่าง ของเทศบาลตำบลล้อมแรด ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจติดตามดูสภาพปัญหาภัยแล้งที่เกิดขึ้น หลังได้รับแจ้งสถานการณ์น้ำ ในลำน้ำแม่วังลดลงอย่างต่อเนื่อง พร้อมได้ร่วมประชุมเกษตรกร-ชาวนา ผู้ที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่เพื่อแก้ไขปัญหา ระดมกำลังร่วมกันสร้างฝายกักเก็บน้ำ ที่ บริเวณสถานีสูบน้ำบ้านล้อมแรด ด้านหลังธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาอำเภอเถิน โดยทางเทศบาลตำบลล้อมแรด ได้สนับสนุนเครื่องจักรรถแบคโฮ 1 คัน และ สนับสนุนกระสอบบรรจุทรายให้แก่เกษตรกร ได้นำไปสร้างฝายกั้นลำน้ำแม่วังที่ไหลผ่านตัวอำเภอ เพื่อจะเร่งกักเก็บน้ำไว้ให้ได้มากที่สุด เตรียมรับมือกับสถานการณ์ภัยแล้งที่คาดว่า ในปีนี้จะเกิดขึ้นเร็วกว่าปกติ

ด้านนายจุมพร ชมภูรัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลล้อมแรด เปิดเผยว่า เทศบาลตำบลล้อมแรด มีโครงการส่งเสริมปลูกข้าวพันธุ์ดี ในพื้นที่นาปรังฤดูกาลผลิตปี 2557 โดยให้ชาวนาได้ยืมเมล็ดพันธุ์ข้าวไปปลูกก่อน แล้วใช้เงินคืนทีหลัง สำหรับปีนี้ได้ส่งเสริมให้มีการปลูกข้าวเหนียวสายพันธุ์ “สันป่าตอง 1” ของกรมวิชาการเกษตร ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าว จ.เชียงใหม่ ซึ่งผลผลิตที่เก็บเกี่ยวได้ เกษตรกรชาวนา จะแบ่งไว้บริโภคในครัวเรือน ที่เหลือจะส่งขายให้กับพ่อค้าโรงสี สำหรับแปรรูปเป็นผลผลิตข้าวสารคุณภาพดี ส่งขายบริโภคภายในประเทศ โดยปีนี้มีเกษตรกรชาวนาในพื้นที่ตำบลล้อมแรด สนใจเข้าร่วมโครงการ 7 หมู่ บ้าน ได้แก่ บ้านอุมลอง บ้านเวียง บ้านล้อมแรด บ้านเด่นแก้ว บ้านแพะหลวง บ้านเหล่า และบ้านท่าเมล์ รวมพื้นที่เพาะปลูกแล้วประมาณ 1,500 ไร่ นอกจากนี้ยังมีเกษตรกรนอกเขตพื้นที่ อีก 3 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านท่าหลวงดอนแก้ว บ้านวังหินพัฒนา และบ้านวังทอง ที่อยู่ในเขตตำบลเถินบุรี ได้ให้ความสนใจมาขอซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าว และนำไปปลูกในนาปรัง ประจำฤดูกาลนี้ รวมพื้นที่อีกกว่า 500 ไร่ ซึ่งหากพื้นที่อำเภอเถิน ต้องประสบปัญหาภัยแล้ง ข้าวที่ปลูกจะต้องได้รับความเสียหาย รวมแล้วไม่ต่ำกว่า 2,000 ไร่

นายกเทศมนตรีตำบลล้อมแรด ยังได้กล่าวถึงสถานการณ์ภัยแล้งในปีนี้ โดยคาดว่าจะมาเร็วกว่ากำหนด จากเดิมที่อยู่ในช่วงเดือน มี.ค.-ก.ค. เนื่องจากว่าขณะนี้น้ำในแม่น้ำสายหลัก ได้เริ่มลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง อีกทั้ง บ่อบาดาลน้ำตื้น และบ่อบาดาลผิวดิน ของประชาชนในพื้นที่บริเวณสองฝั่งแม่น้ำวัง ก็ได้เริ่มลดระดับลงเช่นเดียวกัน ซึ่งในระยะช่วงเวลาไม่ถึง 1 เดือนต่อจากนี้ไป สถานการณ์น่าจะรุนแรงมากขึ้น และอาจจะส่งผลกระทบกับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ปลูกข้าวนาปรังของเกษตรกร ทั้งนี้สำหรับการสร้างฝายชะลอน้ำในพื้นที่บริเวณสถานีสูบน้ำบ้านล้อมแรด ได้ช่วยบรรเทาปัญหาชั่วคราว ให้แก่เกษตรกรชาวนาในพื้นที่ ซึ่งขณะนี้สามารถสูบน้ำขึ้นมาใช้ ในพื้นที่เพาะปลูกข้าวนาปรังได้ตามปกติ แต่อย่างไรก็ตาม ได้มีการแจ้งเตือนให้เกษตรกรและประชาชนในพื้นที่ ช่วยกันใช้น้ำอย่างประหยัด เพราะหลังจากนี้ไป หากเข้าสู่ฤดูแล้งจริงๆ คงหนีไม่พ้นปัญหาการขาดแคลนน้ำ ซึ่งทางเทศบาลฯ จะได้หาวิธีแก้ไขปัญหากันอีกครั้งต่อไป


ข่าวโดย : นายชาญณรงค์ ปันเต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น