วันเสาร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2557

จังหวัดพะเยาเตรียมจัดงานเทศกาลลิ้นจี่และของดีเมืองพะเยา ประจำปี 2557 ระหว่าง 16 – 25 พฤษภาคมนี้ ณ สนามข้างสถานีขนส่งจังหวัดพะเยา

จังหวัดพะเยาเตรียมจัดงานเทศกาลลิ้นจี่และของดีเมืองพะเยา ประจำปี 2557 ระหว่าง 16 – 25 พฤษภาคมนี้ ณ สนามข้างสถานีขนส่งจังหวัดพะเยา ขณะที่ผลผลิตปีนี้คาดจะมีเกือบ 10,000 ตัน หวั่นเกิดปัญหาราคาตกต่ำ เร่งประชาสัมพันธ์กระตุ้นบริโภคลิ้นจี่

เมื่อวานนี้ (25 เม.ย. 57) ที่ห้องประชุมสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา นายนิมิต วันไชยธนวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการจัดงานเทศกาลลิ้นจี่และของดีเมืองพะเยา ประจำปี 2557 เตรียมความพร้อมในการจัดงาน ซึ่งปีนี้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 – 25 พฤษภาคม 2557 ที่บริเวณสนามข้างสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดพะเยา เพื่อเป็นการระบายผลผลิตลิ้นจี่ที่ปีนี้คาดว่าจะมีมากถึง9,283 ตัน และเป็นการประชาสัมพันธ์ลิ้นจี่คุณภาพดีของจังหวัดพะเยาให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบ เกิดการซื้อขาย รวมถึงกระตุ้นให้เกิดการบริโภคลิ้นจี่คุณภาพดีของจังหวัดพะเยาด้วย

นายนิมิต วันไชยธนวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา กล่าวแสดงความห่วงใยในเรื่องของราคาผลผลิตลิ้นจี่ ว่า ขณะนี้ลิ้นจี่เกรด A ในท้องตลาดราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 30 - 40 บาท ถือว่าค่อนข้างดีในช่วงแรก แต่หากถึงช่วงพีคคือช่วงที่ผลผลิตออกมาราวกลางเดือนพฤษภาคมประมาณร้อยละ 70 - 80 ก็จะส่งผลให้ราคาตกต่ำลงมา แต่อย่างไรก็ตามทางจังหวัดพะเยา ได้ขอความร่วมมือให้ทุกภาคส่วน ร่วมถึงคณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์การจัดงาน ได้เร่งประชาสัมพันธ์เชิญชวนและกระตุ้นให้ประชาชนเกิดการบริโภคผลผลิตลิ้นจี่ทั้งในพื้นที่และในต่างจังหวัด โดยตั้งเป้าว่าจะต้องทำให้ได้อย่างน้อยที่สุดต้องไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50 ของผลผลิตทั้งหมดเพื่อแก้ไขปัญหาเบื้องต้น

สำหรับกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย ขบวนแห่ลิ้นจี่และของดีเมืองพะเยา , กิจกรรมสาธิตการประกอบอาหารจากลิ้นจี่ , การจำหน่วยผลผลิตลิ้นจี่คุณภาพ , การจำหน่ายสินค้าโอทอป , กิจกรรมเพื่อประชาสัมพันธ์ผลผลิตลิ้นจี่คุณภาพ ซึ่งผลผลิตลิ้นจี่ของจังหวัดพะเยาได้น้ำจากต้นน้ำกว๊านพะเยา ทำให้รสชาติลิ้นจี่ของจังหวัดพะเยาหวานกรอบอร่อยกว่าจังหวัดอื่นๆ และการจัดงานดังกล่าวยังเป็นการระบายผลผลิตลิ้นจี่อีกทางหนึ่งด้วย

จังหวัดพะเยาจึงขอเชิญชวนประชาชน ผู้สนใจ ตลอดจนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ เที่ยวชมงานและซื้อลิ้นจี่คุณภาพดีได้ในงานเทศกาลลิ้นจี่และของดีเมืองพะเยาประจำปี 2557 ระหว่างวันที่ 16 – 25 พฤษภาคมนี้ พร้อมชมขบวนแห่ลิ้นจี่และของดีแต่ละอำเภอ ในพิธีเปิดงานวันที่ 16 พฤษภาคมนี้ ที่บริเวณสนามข้างสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดพะเยา




ข่าวโดย : ทีมข่าว สวท.พะเยา
หน่วยงาน : สวท.พะเยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น