วันเสาร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2557

ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล บรรยายพิเศษเรื่อง การปลูกฝัง คุณธรรม จริยธรรม และการดำเนินชีวิตตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รองปลัดกระทรวงมหาดไทย บรรยายพิเศษเรื่อง การปลูกฝัง คุณธรรม จริยธรรม และการดำเนินชีวิตตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ให้กับผู้เข้าร่วมอบรมเพื่อการพัฒนาและทบทวนหลักสูตรสถานศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 เพื่อเตรียมพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน ในวันที่ 25 เมษายน 2557 ที่โรงแรมคุ้มภูคำ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

วันนี้ (25 เมษายน 2557) เวลา 10.30 น. ที่โรงแรมคุ้มภูคำ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ มีการจัดโครงการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาและทบทวนหลักสูตรสถานศึกษา ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 เพื่อเตรียมพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน รุ่นที่ 2 ระหว่างวันที่ 24-28 เมษายน 2557 มีผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีจำนวน 197 คน จาก 84 โรงเรียน ใน 13 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดกำแพงเพชร เชียงราย เชียงใหม่ ตาก นครสวรรค์ ปทุมธานี พิจิตร แพร่ แม่ฮ่องสอน ลำพูน ศรีสะเกษ สุโขทัยและจังหวัดอุตรดิตถ์ สำหรับจังหวัดนครปฐม โดยโครงการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาและทบทวนหลักสูตรสถานศึกษา ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 เพื่อเตรียมพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน ซึ่งในการจัดการศึกษาของสถานศึกษาต้องยึดถือหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 เป็นหลักสูตรที่สถานศึกษาทุกสังกัดใช้เป็นแนวทางในการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา ซึ่งได้มีการกำหนดวิสัยทัศน์ จุดหมาย สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน คุณลักษณะอันพึงประสงค์ มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด โครงสร้างหลักสูตรและเวลาเรียนแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ในแต่ละชั้นปี ตลอดจนเกณฑ์การวัดประเมินผลให้มีความสอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ เพื่อให้เป็นแนวทางในการจัดทำหลักสูตรและแผนการจัดการเรียนรู้ของสถานศึกษาในแต่ละระดับให้มีคุณภาพ จึงจัดทำกรอบหลักสูตรการศึกษาท้องถิ่นสู่ประชาคมอาเซียน ใช้ยุทธศาสตร์การพัฒนายึดหลัก “ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” ที่มุ่งให้ “คนเป็นศูนย์กลางของการพัฒนา” ยึดหลัก “ภูมิสังคม” ความแตกต่างหลากหลายของธรรมชาติ ซึ่งได้บรรจุสาระการเรียนรู้แกนกลางตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 สาระการเรียนรู้ท้องถิ่นและสาระการเรียนรู้กลุ่มประเทศอาเซียน พร้อมทั้งกำหนดเป้าหมาย จุดเน้น และอัตลักษณ์ ครบถ้วนสมบูรณ์ สมควรนำไปเป็นแนวทางการพัฒนา หลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้บรรลุตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 และเป็นไปตามหลักสูตรแกนกลางอาเซียน (ASEAN Curriculum Sourcebook) ส่วนวิชาการและมาตรฐานการศึกษาท้องถิ่น ร่วมกับสำนักประสานและพัฒนาการจัดการศึกษาท้องและกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จึงได้ดำเนินการจัด ฝึกอบรมเพื่อพัฒนาและทบทวนหลักสูตรสถานศึกษา ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 เพื่อเตรียมพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน

ซึ่งในวันนี้ มีการบรรยายพิเศษ เรื่อง การปลูกฝัง คุณธรรม จริยธรรม และการดำเนินชีวิตตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดย ม.ล. ปนัดดา ดิศกุล รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้กล่าวว่า ข้าราชการควรร่วมกันจรรโลงรักษา ระเบียบวินัยอันดีงามของผู้เป็นข้าราชการ ด้วยการน้อมนำพระปฐมบรมราชโองการแห่งองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของปวงชนชาวไทย ที่ว่า “เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม” อันนับเป็นสวัสดิมงคลและพระมหากรุณาธิคุณปกเกล้าฯ อันแผ่ไพศาลที่ปกปักรักษาประชาชนชาวไทยมาโดยตลอดรัชสมัยอย่างหาที่สุดมิได้ เพื่อนำสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม โดยมีความหวังร่วมกันว่าระบบทางการบริหารภาครัฐและการเมืองการปกครองจะก้าวเดินหน้าสู่สถานการณ์แห่งการเสริมสร้างจริยธรรมประเทศไทย เพื่อให้เกิดความร่มเย็นเป็นสุขแก่ประเทศชาติและประชาชนชาวไทยสืบไป




ข่าวโดย : ไผท สุวรรณเสวตร/พรไพลิน นุชเครือ
หน่วยงาน : ส.ปชส.เชียงใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น