วันเสาร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2557

จ.พะเยา กำหนดจัดงานเทศกาลลิ้นจี่ฯ ปี 57 ระหว่าง 16 -25 พ.ค.นี้ – เผยปีนี้ผลผลิตเกือบ 10,000 ตัน หวั่นเกิดปัญหาราคาตกต่ำ เร่ง ประชาสัมพันธ์กระตุ้นบริโภคลิ้นจี่ เป้าบริโภคในประเทศไม่น้อยร้อยละ 50

วันนี้ (26 เม.ย. 57) นายนิมิต วันไชยธนวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เปิดเผยว่า เมื่อวาน (25 เม.ย. 57) ที่ผ่านมา จังหวัดพะเยาได้มีการประชุมคณะกรรมการจัดงานเทศกาลลิ้นจี่และของดีเมืองพะเยา ประจำปี 2557 เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดงาน ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 16 – 25 พ.ค. นี้ ที่บริเวณสนามข้างสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดพะเยา ต.เวียง อ.เมือง จ.พะเยา เพื่อเป็นการระบายผลผลิตลิ้นจี่ที่ปีนี้คาดว่าจะมีมากถึง 9,283 ตัน และเป็นการประชาสัมพันธ์ลิ้นจี่คุณภาพดีของจังหวัดพะเยาให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบ เกิดการซื้อขาย รวมถึงกระตุ้นให้เกิดการบริโภคลิ้นจี่คุณภาพดีของจังหวัดพะเยาด้วย

รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ได้แสดงความห่วงใยในเรื่องของราคาผลผลิตลิ้นจี่ โดยขณะนี้ลิ้นจี่เกรด A ในท้องตลอดราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 30-40 บาทถือว่าค่อนข้างดีในช่วงแรก แต่ถ้าเลยไปช่วงพีคคือช่วงที่ผลผลิตออกมาราวกลางเดือนพฤษภาคมประมาณร้อยละ 70-80 ก็จะส่งผลให้ราคาตกต่ำลงมา ประกอบกับในขณะนี้ทางรัฐบาลโดย คชก.เองก็ไม่สามารถเปิดการประชุมเพื่อออกมาตรการในการช่วยเหลือเกษตรกรได้ เนื่องจากติดปัญหารัฐบาลรักษาการ ก็อาจทำให้เกิดปัญหาขึ้นได้ แต่อย่างไรก็ตามทางจังหวัดพะเยา ได้ขอความร่วมมือให้ทุกภาคส่วน ร่วมถึงคณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์การจัดงานฯ ได้เร่งประชาสัมพันธ์เชิญชวน และกระตุ้นให้ประชาชนเกิดการบริโภคผลผลิตลิ้นจี่ ทั้งในพื้นที่และในต่างจังหวัด โดยตั้งเป้าว่าจะต้องทำให้ได้อย่างน้อยที่สุด ต้องไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50 ของผลผลิตทั้งหมด เพื่อแก้ไขปัญหาเบื้องต้น ขณะเดียวกันทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ได้มีการจัดงานเทศกาลลิ้นจี่ของดีเมืองพะเยาขึ้น โดยภายในงานก็จะมีการจัดขบวนแห่ลิ้นจี่และของดีเมืองพะเยา มีกิจกรรมสาธิตการประกอบอาหารจากลิ้นจี่ การจำหน่วยผลผลิตลิ้นจี่คุณภาพ การจำหน่ายสินค้าโอทอป กิจกรรมเพื่อประชาสัมพันธ์ผลผลิตลิ้นจี่คุณภาพของจังหวัดพะเยา ซึ่งผลผลิตลิ้นจี่ของจังหวัดพะเยา ได้น้ำจากต้นน้ำกว๊านพะเยา ทำให้รสชาติลิ้นจี่ของจังหวัดพะเยาหวานกรอบอร่อยกว่าจังหวัดอื่นๆ และการจัดงานดังกล่าวยังเป็นการระบายผลผลิตลิ้นจี่อีกทางหนึ่งด้วย ซึ่งคาดว่าจะทำให้แก้ไขปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำลงไปได้บ้าง

จังหวัดพะเยา จึงขอเชิญชวนประชาชน นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ร่วมเที่ยวชมงานและซื้อลิ้นจี่คุณภาพดีของจังหวัดพะเยา ได้ในงานเทศกาลลิ้นจี่ และของดีเมืองพะเยาประจำปี 2557 ระหว่างวันที่ 16 – 25 พ.ค. นี้ โดยกำหนดพิธีเปิดงานในวันที่ 16 พฤษภาคมนี้ ที่บริเวณสนามข้างสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดพะเยา ต.เวียง อ.เมือง จ.พะเยา




ข่าวโดย : นิรันต์ บุญแก้ว
หน่วยงาน : ส.ปชส.พะเยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น