วันเสาร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ทต.มะเขือแจ้ ร่วมสืบสานประเพณีตักน้ำทิพย์ดอยขะม้อ พร้อมเข้าร่วมน้ำสรงพระราชทานในงานประเพณีสรงน้ำพระบรมธาตุหริภุญชัย ในวันที่ 13 พฤษภาคมนี้


นายสุวรรณ กล่าวสุนทร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานเปิดงานประเพณีตักน้ำทิพย์ดอยขะม้อ ประจำปี 2557 ณ สำนักสงฆ์ผาลาด (ดอยขะม้อ-บ่อน้ำทิพย์) หมู่ที่ 12 ตำบลมะเขือแจ้ อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน เพื่อเป็นการอนุรักษ์และสืบสานประเพณีโบราณให้คงอยู่สืบไป สำหรับพิธีการตักน้ำทิพย์บนยอดดอย ตามธรรมเนียมพื้นเมือง จะตักวันขึ้น 12 ค่ำ เดือน ก่อนวันสรงน้ำพระธาตุหริภุญชัย 3 วัน ปีนี้ตรงกับเวลาเช้ามืดของวันที่ 10 พฤษภาคม 2557 พราหมณ์ได้ลงตักน้ำทิพย์ใส่คนโทขึ้นเสลี่ยงแบกหามลงมา และบริเวณลานผาลาดจะมีคณะที่คอยรอรับน้ำทิพย์อยู่เชิงบันไดนาค โดย นายวัฒนา จันทนุปาน นายกเทศมนตรีตำบลมะเขือแจ้ อัญเชิญคนโททองบรรจุน้ำทิพย์มอบให้กับ นายนิรันดร์ ด่านไพบูลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน และนายประสิทธิ์ จันทกลาง นายกเทศมนตรีตำบลบ้านกลาง อัญเชิญคนโทเงินบรรจุน้ำทิพย์มอบให้กับ ว่าที่ ร.ต.ณรงค์ โรจนโสธร นายอำเภอเมืองลำพูน อัญเชิญตั้งประดิษฐานน้ำทิพย์บนโต๊ะหมู่ในพระวิหาร มีผู้สูงอายุ พุทธศาสนิกชนนุ่งขาวห่มขาวตั้งแถวโปรยข้าวตอกดอกไม้ตลอดสองข้างทางเดินระหว่างเข้าสู่พระวิหาร

จากนั้น มีการประกอบพิธีบูชาพระรัตนตรัย บูชาน้ำทิพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เทน้ำทิพย์จากคนโทเงินลงสู่คนโทเซรามิกประดับทอง อัญเชิญขึ้นบุษบก เพื่อประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ทั้งนี้ จะมีการประกอบพิธีอบรมสมโภชน้ำทิพย์ดอยขะม้อเป็นเวลา 3 วัน 3 คืน เวลา 20.30 น. ระหว่างวันที่ 10-12 พฤษภาคม 2557 เพื่อให้ศรัทธาประชาชนทั้งหลายได้นำน้ำมาร่วมทำพิธี และในวันที่ 13 พฤษภาคม 2557 เวลา 10.30 น. ขบวนอัญเชิญน้ำทิพย์เคลื่อนไปที่สนามกีฬากลางองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน สมทบกับขบวนแห่น้ำสรงพระราชทาน เพื่อนำไปประกอบพิธีสรงน้ำพระบรมธาตุหริภุญชัยต่อไป

ประเพณีตักน้ำทิพย์ดอยขะม้อ เป็นประเพณีมีมาตั้งแต่โบราณ คนโบราณมีความเคารพนับถือในพระบรมธาตุหริภุญชัยเป็นอย่างยิ่ง ปกติคนทั่วไปจะนำน้ำขมิ้นส้มป่อย ทำพิธีสรงน้ำ แต่น้ำที่เป็นน้ำพิเศษและมหัศจรรย์ คือ น้ำที่อยู่บนยอดเขาสูง ได้แก่ ยอดดอยขะม้อ ตำบลมะเขือแจ้ อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน คนโบราณสมัยนั้นคิดว่าเป็นน้ำจากเทวดา ซึ่งจะนำมาสรงน้ำพระธาตุหริภุญชัย ดังนั้น งานประเพณีตักน้ำทิพย์ดอยขะม้อ จึงคู่กับงานสรงน้ำพระธาตุหริภุญชัยตลอดมา บ่อน้ำทิพย์ดอยขะม้อเป็นบ่อน้ำติด 1 ใน 7 ของบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งจะมีการอัญเชิญไปเป็นน้ำพุทธมนต์จัดพิธีมุรธาภิเษกครองราชย์ของพระมหากษัตริย์ ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ปี 2453 ตลอดมาจนถึงรัชกาลที่ 9 อันเป็นความสำคัญของน้ำทิพย์ดอยขะม้อ ตั้งแต่โบราณกาลจนถึงปัจจุบัน




ข่าวโดย : ชาลิสา วัฒนะโชติ 053525565
    หน่วยงาน : สวท.ลำพูน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น