วันเสาร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

จ.ลำพูน เปิดตัวโครงการ แอ่วหละปูน เทิดทูนครูบา ศรัทธาพระเครื่อง หวังส่งเสริมการท่องเที่ยวรูปแบบท่องเที่ยวเชิงศาสนา


จ.ลำพูน เปิดตัวโครงการ แอ่วหละปูน เทิดทูนครูบา ศรัทธาพระเครื่อง หวังส่งเสริมการท่องเที่ยวรูปแบบท่องเที่ยวเชิงศาสนา ขณะที่ผู้ว่าฯ ลำพูน เชิญชวนชาวลำพูนร่วมเป็นเจ้าบ้านที่ดี สมดังคำกล่าวที่ว่า ยินดียิ่งแล้ว แขกแก้วมาเยือน

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ ร่วมกับจังหวัดลำพูน องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน สมาคมท่องเที่ยวจังหวัดลำพูน สมาคมสมาพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ (สสทน.) เปิดตัวโครงการ แอ่วหละปูน เทิดทูนครูบา ศรัทธาพระเครื่อง กิจกรรมจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-11 พฤษภาคม 2557 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดลำพูนในรูปแบบท่องเที่ยวเชิงศาสนา โดย นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ กล่าวว่า เมืองลำพูนเป็นเมืองที่มีต้นทุนทางวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม การจัดโครงการดังกล่าว จะเป็นการกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยว เพิ่มทางเลือกให้นักท่องเที่ยว เป็นการตอกย้ำจุดแข็งความเป็นเมืองที่มีทุนทางวัฒนธรรมและความเข้มแข็งของชุมชนสูง ตลอดจนความเหนียวแน่นเรื่องศรัทธาในพระพุทธศาสนาของเมืองลำพูน โดยนักท่องเที่ยวสามารถรับรู้ประวัติศาสตร์ สักการะบุคคล และศิลปวัตถุมงคล การจัดนิทรรศการศรัทธา รูปจำลองครูบาท่านต่างๆ จากหัววัดในชุมชน เพื่อสืบสายเรื่องราวการเคารพศรัทธาตราบถึงปัจจุบัน เส้นทางท่องเที่ยวเชิงศาสนาที่น่าสนใจ ในเส้นทางวัดบ้านปาง อำเภอลี้ มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สมบูรณ์งดงาม เช่น อุทยานแห่งชาติแม่ปิง ในโครงการแอ่วหละปูน เทิดทูนครูบา ศรัทธาพระเครื่อง ได้กำหนดเส้นทางแนะนำ จากวัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร ไปวัดประตูป่า ชมศิลปะล้านนายุคครูบาธรรมชัย ชมหอไตรล้านนาโบราณอายุกว่า 100 ปี ต่อด้วยวัดบ้านหลุก ผ่านเส้นทางลำน้ำปิงในอดีต ชมพุทธศิลปะสถาปัตย์และงานภูมิปัญญางานช่างไม้ ช่างแกะสลัก งานก่อสร้างสถาปัตยกรรมยุคเจ้าหลวงเมืองลำพูน-เชียงใหม่

นายสุวรรณ กล่าวสุนทร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า จังหวัดลำพูนได้ก้าวเข้าสู่ห้วงของการท่องเที่ยวเชิงศาสนาและวัฒนธรรมอย่างเต็มตัว นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามายังจังหวัดลำพูนสามารถสัมผัสได้ถึงมนต์เสน่ห์ของเมืองแห่งอารยธรรมล้านนา โบราณสถาน วัดวาอารามที่สวยงาม ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สะท้อนออกมาเป็นงานหัตถกรรมอันเลื่องชื่อ ศรัทธาครูบาและขนบธรรมเนียมประเพณีของชาวจังหวัดลำพูนที่รักษาไว้อย่างเหนียวแน่น จนได้สมญานามว่า ลำพูน เมืองบุญหลวงแห่งล้านนา หรือ 3 ล. ประกอบด้วย ลำพูน ลานบุญ ล้านนา ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นเสน่ห์ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามายังจังหวัดลำพูนแต่ละปีเป็นจำนวนมาก รวมถึงอัธยาศัยไมตรีของชาวลำพูนที่นักท่องเที่ยวต่างพากันหลงใหล จึงขอเชิญชวนชาวลำพูนร่วมใจกันเป็นเจ้าบ้านที่ดี มีน้ำใจไมตรีต่อผู้มาเยือนให้สมดังคำกล่าวที่ว่า ยินดียิ่งแล้ว แขกแก้วมาเยือน

ผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมด้านการท่องเที่ยวติดต่อได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ หรือสมาคมท่องเที่ยวจังหวัดลำพูน โทรศัพท์หมายเลข 08-5030-1692 หรือ นายกสมาคมสมาพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ โทรศัพท์หมายเลข 08-3564-1118



ข่าวโดย : ชาลิสา วัฒนะโชติ 053525565
    หน่วยงาน : สวท.ลำพูน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น