วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

หน่วยงานกรมประมง จ.ลำปาง บูรณาการร่วมกับ หน่วยงานในพื้นที่ อ.แจ้ห่ม ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ 3 ล้านตัว ลงในแหล่งน้ำ ร่วมรณรงค์สงวนพันธุ์สัตว์น้ำจืด ไม่จับสัตว์น้ำในฤดูวางไข่


สำนักงานประมงจังหวัดลำปาง และหน่วยงานในสังกัดกรมประมง ร่วมกับ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลมกิ่วคอหมา และองค์การบริหารส่วนตำบลปงดอน จัดกิจกรรมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ ลงในแหล่งน้ำธรรมชาติ ในงาน "วันคุ้มครองปลาน้ำจืดของไทย วางไข่และเลี้ยงตัววัยอ่อน" ประจำปี 2557 ที่ บริเวณอ่างกักเก็บน้ำโครงการกิ่วคอหมา ตำบลปงดอน อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง โดยมีนายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานพิธีเปิดงาน พร้อมนำคณะผู้บริหาร หน่วยงานองค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด-อำเภอ กลุ่มพลังมวลชน และนักเรียน นักศึกษา ในพื้นที่จังหวัดลำปาง ร่วมกันปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ จำนวน 3 ล้านตัว ลงในอ่างกักเก็บน้ำ ประกอบด้วย พันธุ์ปลาตะเพียน 1 ล้าน 2 แสนตัว, ปลายี่สกไทย 5 แสนตัว, ปลาไน 3 แสนตัว และพันธุ์กุ้งก้ามกราม จำนวน 1 ล้านตัว

กิจกรรมงาน “วันคุ้มครองปลาน้ำจืดของไทย วางไข่และเลี้ยงตัววัยอ่อน” เป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งภายใต้แผนปฏิบัติการร่วมกันแก้ไขปัญหาผลกระทบสิ่งแวดล้อม ของกรมชลประทาน และเป็นกิจกรรมหนึ่งในแผนการดำเนินงานตามนโยบาย ของกรมประมง ในการที่จะอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์น้ำ ภายใต้มาตรการการบริหารจัดการทรัพยากรประมง โดยการจัดกิจกรรมดังกล่าว มีวัตถุประสงค์ เพื่อต้องการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ชาวประมง และประชาชน ได้ตระหนักเห็นคุณค่าของทรัพยากรสัตว์น้ำ เกิดจิตสำนึกหวงแหนในทรัพยากร และร่วมมือกันไม่จับปลาในช่วงฤดูปลาน้ำจืดมีไข่ เพื่ออนุรักษ์ฟื้นฟูพันธุ์สัตว์น้ำ ให้มีการขยายแพร่พันธุ์เพิ่มมากขึ้น อันเป็นการเพิ่มศักยภาพทางการผลิตในแหล่งน้ำ เพิ่มความอุดมสมบูรณ์ ทำให้เกิดความสมดุลในแหล่งน้ำตามธรรมชาติ ซึ่งจะทำให้ชุมชน ได้มีแหล่งอาหารโปรตีนไว้สำหรับบริโภค ตลอดจนเพื่อให้ชาวบ้านในพื้นที่ ได้เข้ามามีบทบาทในการบริหาร ดูแล รักษา และดำเนินกิจกรรมในแหล่งน้ำร่วมกัน อันจะนำไปสู่ความมั่นคงทางด้านอาหาร บนพื้นฐานเศรษฐกิจพอเพียง และเป็นการเพิ่มศักยภาพทางด้านการประมง ที่จะสามารถสร้างงาน สร้างรายได้ ที่ยั่งยืนให้แก่ประชาชนในท้องถิ่น

สำหรับจังหวัดลำปาง ได้มีการออกประกาศ กำหนดให้ช่วงตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม ถึง 31 สิงหาคม ของทุกปี เป็นช่วงฤดูปลาน้ำจืดมีไข่ ในน่านน้ำจืด ในท้องที่ จ.ลำปาง และกำหนดห้ามมิให้ผู้ใดทำการประมง ด้วยเครื่องมือประมง หรือด้วยวิธีการใดๆ ในที่จับสัตว์น้ำจืดในท้องที่ จ.ลำปาง โดยเด็ดขาด ยกเว้นการทำการประมงในบ่อเลี้ยงสัตว์น้ำ การทำการประมงเพื่อประโยชน์ทางวิชาการ หรือรวบรวมลูกสัตว์น้ำ หรือสัตว์น้ำวัยอ่อน เพื่อวัตถุประสงค์ในการเพาะเลี้ยง ซึ่งจะต้องได้รับหนังสืออนุญาตจากอธิบดีกรมประมงก่อน รวมทั้งยกเว้นการทำการประมงด้วยเครื่องมือบางประเภท ได้แก่ เบ็ดทุกชนิด เว้นแต่เบ็ดราว ตะแกรง สวิง ช้อน ยอ และชนาง ซึ่งมีขนาดปากกว้างไม่เกิน 2 เมตร แต่ห้ามประดาหน้าพร้อมกันสามเครื่องมือ และยกเว้นรวมถึงเครื่องมือประเภท ไซ ตุ้ม อีจู้ ลัน โปง และโทง ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสงวนพันธุ์สัตว์น้ำจืดที่กำลังมีไข่ วางไข่ และเลี้ยงลูก ไม่ให้ถูกทำลายเกินสมควร โดยผู้ฝ่าฝืนมีความผิดและโทษตามกฎหมาย ปรับตั้งแต่ 5,000 - 10,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

ดูคลิป http://youtu.be/t75P9H85DvI



ข่าวโดย : นายชาญณรงค์ ปันเต
    หน่วยงาน : ส.ปชส.ลำปาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น