วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ความรู้เรื่อง สาเหตุการเกิดแผ่นดินไหว

ความรู้เรื่อง สาเหตุการเกิดแผ่นดินไหว นิสารัชต์ นิลสว่าง / เรียเรียง

 แผ่นดินไหว เป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เกิดจากการสั่นสะเทือนของพื้นดิน อันเนื่องมาจากการปลดปล่อยพลังงานเพื่อลดความเครียดที่สะสมไว้ภายในโลกออกมาเพื่อปรับสมดุลของเปลือกโลกให้คงที่ ปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถทำนายเวลา สถานที่ และความรุนแรงของแผ่นดินไหวที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ ดังนั้นจึงควรศึกษา เรียนรู้ เพื่อให้เข้าใจถึงกระบวนการเกิดของแผ่นดินไหวที่แท้จริง เพื่อเป็นแนวทางในการลดความเสียหายที่เกิดขึ้น

สาเหตุของการเกิดแผ่นดินไหว การเกิดแผ่นดินไหวมีสาเหตุมาจาก 2 สาเหตุใหญ่ สาเหตุแรกเกิดจากการกระทำของมนุษย์ ได้แก่ การทดลองระเบิดปรมาณู การกักเก็บน้ำในเขื่อน และแรงระเบิดจากการทำเหมืองแร่ ส่วนสาเหตุที่สองเป็นสาเหตุหลักของการเกิดแผ่นดินไหว โดยเป็นการเกิดตามธรรมชาติอันเนื่องมาจากการเคลื่อนที่ของแผ่นเปลือกโลก ทั้งนี้ทฤษฎีกลไกการเกิดแผ่นดินไหวที่ยอมรับกันในปัจจุบันมี 2 ทฤษฎีคือ

ทฤษฎีว่าด้วยการขยายตัวของเปลือกโลก โดยแผ่นดินไหวเกิดจากการที่เปลือกโลกเกิดการคดโค้ง โก่งตัวอย่างฉับพลัน และเมื่อวัตถุขาดออกจากกันจึงปลดปล่อยพลังงานออกมาในรูปคลื่นแผ่นดินไหว

ทฤษฎีว่าด้วยการคืนตัวของวัตถุ โดยแผ่นดินไหวมาจากการเคลื่อนตัวของรอยเลื่อน กล่าวคือ เมื่อรอยเลื่อนเกิดการเคลื่อนตัวถึงจุดหนึ่งวัตถุจะขาดออกจากกันและเสียรูปอย่างมาก พร้อมทั้งปลดปล่อยพลังงานมหาศาลออกมาในรูปของคลื่นแผ่นดินไหว และหลังจากนั้นวัตถุจะคืนตัวกลับสู่รูปเดิม

สำหรับแผ่นดินไหวที่จังหวัดเชียงที่เกิดเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2557 นี้ เกิดจากทฤษฎีว่าด้วยการคืนตัวของวัตถุ การเคลื่อนตัวของรอยเลื่อนหรือเปลือกโลก ในลักษณะรอยเลื่อนแนวราบ ชนิดเลื่อนไปทางซ้าย (ทวนเข็มนาฬิกา) เป็นกลุ่มรอยเลื่อนพะเยา นี่คือสาเหตุของการเกิดแผ่นดินไหวในครั้งนี้ ประชาชนควรติดตามข้อมูลสาเหตุและผลกระทบหรือที่เรียกว่า อาฟเตอร์ชอค ของแผ่นดินไหวจากกรมทรัพยากรธรณีเป็นหลักเพื่อความถูกต้องของการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร




อ้างอิงจาก
กรมทรัพยากรธรณี 
และ ดร.สมบุญ โฆษิตานนท์ ผอ.สำนักธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อม

   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น