วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

สถานีพัฒนาที่ดินลำปาง ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งฮั้ว อ.วังเหนือ จ.ลำปาง จัดกิจกรรมเปิด "โครงการรณรงค์งดเผาฟางและไถกลบตอซังพืช ปีงบประมาณ 2557" ลด ละ เลิก การเผา ส่งเสริมวิถีเกษตรกรรมอย่างยั่งยืน

 เมื่อวันที่ 7 พ.ค.2557 ที่บ้านป่าบง ฮ่องไฮ หมู่ที่ 10ต.ทุ่งฮั้ว อ.วังเหนือ จ.ลำปาง จังหวัดลำปาง นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ นายอำเภอวังเหนือ ได้เป็นประธานพิธีเปิดงานรณรงค์ไถกลบตอซังพืช ลด ละ เลิก การเผา ส่งเสริมวิถีเกษตรกรรมอย่างยั่งยืน โดยมีเกษตรกรในพื้นที่ ต.ทุ่งฮั้ว และพื้นที่ใกล้เคียง เข้าร่วมกิจกรรม จำนวนกว่า 500 คน โดย นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ ได้กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหามลพิษหมอกควันที่เกิดขึ้น ส่วนหนึ่งเกิดจากการเผาตอซัง เศษวัชพืช ในพื้นที่การเกษตรหลังฤดูการเก็บเกี่ยว และได้ส่งผลให้อินทรีย์วัตถุ สิ่งมีชีวิตในดินถูกทำลาย ขาดความสมดุลทางธรรมชาติ ส่งผลให้การเพาะปลูกไม่ได้ผลผลิตที่ดี ต้องพึ่งพาปุ๋ยเคมีในการเพาะปลูก ทำให้มีค่าใช้จ่ายสูงไม่คุ้มทุน ดังนั้นวิธีการไถกลบจะเป็นวิธีหนึ่งที่จะช่วยคืนภาวะสมดุลทางธรรมชาติ ช่วยปรับปรุงโครงสร้างของดินให้กลับคืนสู่สภาวะปกติ และสามารถใช้ประโยชน์ด้านการเกษตรได้อย่างยั่งยืน อีกทั้งยังจะสามารถเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรด้วยการลดค่าใช้จ่าย ทั้งค่าปุ๋ยเคมี ยาฆ่าแมลง และสารบำรุงพืชอื่นๆ อีกทั้งยังเป็นการช่วยลดมลภาวะเรือนกระจก ลดภาวะโลกร้อน และมลพิษทางอากาศ ได้อีกด้วย

นายพิทโยธร ไวทยาวัฒน์ ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินลำปางได้ ให้เกษตรกรได้ศึกษาดูเป็นตัวอย่าง โดยมีวิธีการคือ เริ่มจากการผสมน้ำหมักชีวภาพกับน้ำเปล่า ในอัตรา 5 ลิตร ต่อ 100 ลิตร ต่อ 1 ไร่ แล้วฉีดพ่นน้ำหมักชีวภาพไปให้ทั่วบริเวณพื้นที่เพาะปลูก เพื่อหมักและช่วยย่อยสลายตอซังพืชในพื้นที่ ก่อนทำการไถกลบด้วยการนำรถไถเข้าทำการไถกลบตอซังพืช จากนั้นจึงทำการหว่านเมล็ดพันธุ์พืชปอเทือง ปลูกให้เจริญเติบโต เพื่อให้เกษตรกรได้ทำการไถกลบเป็นปุ๋ยพืชสดต่อไป ซึ่งกิจกรรมรณรงค์การไถกลบดังกล่าว เป็นความร่วมมือของ สถานีพัฒนาที่ดินลำปาง และเทศบาลตำบลวังเหนือ จ.ลำปาง ที่ได้ร่วมกันจัดขึ้น มีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการสร้างความรู้ ความเข้าใจถึงประโยชน์ของการใช้วิธีการไถกลบตอซังพืช ส่งเสริมวิถีเกษตรกรรมอย่างยั่งยืน และเป็นการรณรงค์ให้ ลด ละ เลิก การเผาหลังฤดูกาล เนื่องจากตอซังข้าว หรือฟางข้าว เป็นวัสดุที่ย่อยสลายได้ง่าย มีธาตุไนโตรเจน, ฟอสฟอรัส, โปรแตสเซียม, แคลเซียม, แมกนีเซียม และซัลเฟอร์ ซึ่งเป็นอาหารหลักของพืช ซึ่งจะช่วยปรับปรุงคุณสมบัติทางกายภาพของดินได้ ทั้งนี้การใช้น้ำหมักชีวภาพจะต้องใช้ในอัตราเจือจาง ตามอัตราส่วนที่ถูกต้องตามการใช้งานด้วย ซึ่งเกษตรกรสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สถานีพัฒนาที่ดินที่ตั้งอยู่ในจังหวัดทุกจังหวัด (จ.ลำปาง โทร 0-5426-9569)



ข่าวโดย : ส.ปชส ลำปาง
หน่วยงาน : ส.ปชส.ลำปาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น