วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

จังหวัดน่าน ขับเคลื่อนโครงการห้องเรียนสุขภาพ ตามแนวพระราชดำริ สมเด็จพระเทพ-รัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

สืบเนื่องจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดน่าน ได้ดำเนินงานโครงการสุขภาพภูฟ้า ด้วยความร่วมมือของเครือข่ายสุขภาพจังหวัดน่านทุกอำเภอ และได้กำหนดหมู่บ้านเพื่อสร้างแกนนำในการสื่อสาร ความรู้ ข่าวสารเกี่ยวกับสุขภาพ พร้อมสนับสนุนวัสดุครุภัณฑ์ในการสื่อสารไปแล้วนั้น

เพื่อให้เกิดประโยชน์และมีความต่อเนื่องของโครงการสุขภาพภูฟ้า ภาคีเครือข่าย ได้แก่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดน่าน กองสุขศึกษา กระทรวงสาธารณสุข วิทยาลัยชุมชน สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดน่าน โรงพยาบาลน่าน และสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดน่าน ได้ร่วมกันขับเคลื่อนโครงการห้องเรียนสุขภาพ ตามแนวพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ร่วมกันจัดทำแผนปฏิบัติการ หลักสูตร วิชาการ และคู่มือการเรียนการสอนโครงการห้องเรียนสุขภาพ โดยมุ่งเป้าหมายในการลดปัญหาสุขภาพที่สำคัญในพื้นที่ เช่น โรคพยาธิ แอลกอฮอล์ สิ่งแวดล้อม ในหมู่บ้านเป้าหมายให้มีการปรับเปลี่ยนปัจจัยแวดล้อมที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ (หมู่บ้านจัดการสุขภาพ) และพัฒนาศักยภาพแกนนำได้รับการศึกษาอย่างต่อเนื่อง และมีการรับรองคุณวุฒิด้านการศึกษา ซึ่งต้องมีการศึกษาร่วมกันในเชิงวิจัย และพัฒนาควบคู่กันไป

ในความห่วงใยของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อพระองค์เสด็จเยี่ยมหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ที่ศูนย์สุขภาพภูฟ้า ความว่า "...ปัญหาที่เจออีกอย่างนอกจากเข้าถึงบริการรักษา และการรักษาต่อเนื่องของผู้ป่วยแล้ว คือความไม่เข้าใจระบบการรักษาต่อเนื่อง หากมีการสร้างความเข้าใจให้รู้การรักษาได้และสอนให้รู้โทษสิ่งที่เป็นพิษภัยต่อสุขภาพ อย่างเช่น โรคพยาธิ หากเราสามารถพูดสร้างความเข้าใจ แล้วเขานำไปปฏิบัติ โรคพยาธิก็จะไม่เกิดซ้ำแล้วซ้ำอีก ก็สามารถตัดวงจรของโรคได้ เด็กนักเรียนก็ไม่จ๋อยลง (จ๋อย คือ ผอม)...” ดังนั้น ภาคีเครือข่าย จึงร่วมกันขับเคลื่อนโครงการห้องเรียนสุขภาพ ตามแนวพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยการจัดหลักสูตรเพื่อสุขภาพ และจัดรายการเพื่อสุขภาพ เป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลรักษาสุขภาพ การป้องโรคในชุมชน หากประชาชนมีความเข้าใจ สามารถนำไปปฏิบัติ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม สุขภาพก็จะยั่งยืนต่อไปได้



พวงพยอม  คำมุง / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น