วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

จังหวัดพะเยา จัดงานประเพณีแปดเป็ง ไหว้สาพระเจ้าตนหลวง เนื่องในเทศกาลวัน วิสาขบูชา ประจำปี 2557

เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (7 พ.ค.) ที่บริเวณวัดศรีโคมคำ จังหวัดพะเยา นายชูชาติ กีฬาแปง ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา พร้อมกับหัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชน พร้อมผู้มีจิตศรัทธาชาวจังหวัดพะเยาจำนวนมาก ได้ต้อนรับขบวนแห่พระอุปคุต ที่ชาวพะเยาร่วมเดินขบวนแห่พระอุปคุตรอบเมืองพะเยา ใน “งาน ประเพณีแปดเป็ง ไหว้สาพระเจ้าตนหลวง เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา ประจำปี 2557” ที่หลายในงานในจังหวัดพะเยาร่วมกันจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-13 พฤษภาคม 2557 ณ วัดศรีโคมคำ พระอารามหลวง

หลังจากได้มีการทำพิธีอัญเชิญพระอุปคุตจากขึ้นกว๊านพะเยา ที่บริเวณหน้าลานอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง ขึ้นประดิษฐาน ณ บุษบกชั่วคราว แห่อันเชิญพระอุปคุต จากศาลาหลักเมืองพะเยา ผ่านหน้าตลาดสด ถึงลานหน้าพระวิหารหลวงวัดศรีโคมคำ และได้ประกอบพิธีอัญเชิญพระอุปคุตขึ้นประดิษฐาน ณ บุษบกที่ได้เตรียมไว้ พร้อมเครื่องอัฐบริขาร และประกอบพิธีทางศาสนา จากนั้น นายชูชาติ กีฬาแปง ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ได้เป็นประธานพิธี เปิดงาน ประเพณีแปดเป็ง ไหว้สาพระเจ้าตนหลวง เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา ประจำปี 2557 เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้แสดงความสักการะ น้อมถวายเป็นพุทธบูชา แด่องค์สมเด็จ พระสัมมาสัมพุทธเจ้า และน้อมสักการะองค์พระเจ้าตนหลวง พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์บ้านคู่เมืองพะเยา

โดยงานประเพณีแปดเป็งไหว้สาพระเจ้าตนหลวงปีนี้ จะมีกิจกรรมด้านศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรมเพื่อเป็นการรื้อฟื้นขนบธรรมเนียมประเพณีและอนุรักษ์วัฒนธรรมที่ ดีงามให้คงอยู่ต่อไป ตลอดจนเพื่อส่งเสริมประเพณีของท้องถิ่น และการท่องเที่ยวของจังหวัดพะเยา โดยกิจกรรมจะมีทุกวัน ทั้งการทำบุญฟังเทศน์ฟังธรรม การทำบุญตักบาตร การแข่งขันประกวดขบวนครัวตาน กาดหมั่วครัวเมือง การแสดงสินค้าพื้นเมือง การแข่งขันวงดนตรีป๊าดแมน การแข่งขันตีกลองสะบัดชัย การแข่งขันฟ้องเล็บ การแข่งขัน สะล้อซอซึง การแข่งขันตีกลองปู่จา กิจกรรมการแสดงส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย


ข่าวโดย : ทีมข่าว ส.ปชส.พะเยา
หน่วยงาน : ส.ปชส.พะเยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น