วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

เจ้าหน้าที่ฝ่ายวิศวกรรม โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา ยืนยัน 2 เขื่อนใหญ่ใน จ.ลำปาง ยังแข็งแรงไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว 6.3 ริกเตอร์


นายจรินทร์ คงศรีเจริญ หัวหน้าฝ่ายวิศกรรม โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา สำนักชลประทานที่ 2 ลำปาง ได้นำผู้สื่อข่าวประจำท้องที่ในจังหวัดลำปาง ตรวจดูสภาพความแข็งแรงบริเวณแนวสันเขื่อนอ่างกักเก็บน้ำ ของโครงการเขื่อนกิ่วลม ตำบลบ้านแลง อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง เพื่อยืนยันถึงสภาพความมั่นคงแข็งแรง ของตัวเขื่อน เนื่องจากได้เกิดกระแสความวิตกกังวล ต่อความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับตัวเขื่อน หลังจากได้เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 6.3 ริกเตอร์

นายจรินทร์ คงศรีเจริญ หัวหน้าฝ่ายวิศกรรม โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา สำนักชลประทานที่ 2 ลำปาง ได้ระบุว่า โครงการเขื่อนกิ่วลม ยังมีสภาพตัวเขื่อนแข็งแรง สามารถใช้งานได้เป็นปกติ และเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นไม่ได้ส่งผลกระทบถึงโครงสร้างของตัวเขื่อนแต่อย่างใด เนื่องจากว่า โครงสร้างของตัวเขื่อนกิ่วลมแห่งนี้ สามารถรองรับแรงสั่นสะเทือนที่เกิดจากแผ่นดินไหวได้สูงถึง 7.3 ริกเตอร์ และแรงสั่นสะเทือนจะต้องมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่บริเวณใต้เขื่อนอีกด้วย จึงจะส่งผลกระทบไปถึงตัวเขื่อนได้ แต่สำหรับเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น มีแรงสั่นสะเทือนมากที่สุดเพียง 6.3 ริกเตอร์ และจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวก็ไม่ได้เกิดขึ้นที่บริเวณใต้เขื่อน ดังนั้นจึงไม่มีผลกระทบที่จะทำให้ตัวเขื่อนกิ่วลมเสียหายได้ แต่อย่างไรก็ตาม เพื่อความปลอดภัยและสร้างความมั่นใจให้แก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ลุ่มน้ำ นายจรินทร์ คงศรีเจริญ หัวหน้าฝ่ายวิศกรรม โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่วิศวกร และช่างชลประทาน เข้าตรวจสอบโครงสร้างของตัวเขื่อนกิ่วลม ที่อำเภอเมืองลำปาง และตรวจสอบโครงสร้างของตัวเขื่อนกิ่วคอหมา ที่อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง โดยได้ทำการตรวจสอบ ทั้งระดับของแนวสันเขื่อน การเคลื่อนตัวของเขื่อน ตลอดจนอุโมงค์ใต้ดินของเขื่อน เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีการรั่วซึมของคอนกรีต ซึ่งก็พบว่าทุกอย่างยังอยู่ในสภาพปกติไม่ได้มีผลกระทบแต่อย่างใด

สำหรับสภาพการณ์ทั่วไป ที่โครงการเขื่อนกิ่วลม เจ้าหน้าที่ได้มีการเปิดระบายน้ำตามปกติ โดยขณะนี้ที่ เขื่อนกิ่วลมมีปริมาณน้ำอยู่ที่ 75.78 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 71 ของความจุอ่างทั้งหมด ส่วนที่โครงการเขื่อนกิ่วคอหมา ขณะนี้มีปริมาณน้ำ 81.58 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 48 ของความจุอ่างทั้งหมด ซึ่งทั้ง 2 เขื่อนยังสามารถกักเก็บน้ำได้อีกในปริมาณมาก ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนชาวลำปาง มั่นใจได้ว่าเขื่อนใหญ่ทั้ง 2 แห่ง ยังคงอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง 100 เปอร์เซ็นต์



ข่าวโดย : นายชาญณรงค์ ปันเต
    หน่วยงาน : ส.ปชส.ลำปาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น