วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน ขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมงานสัปดาห์ ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวิสาขบูชา ปี ๒๕๕๗ วันสำคัญของโลก


วันวิสาขบูชา ตรงกับวันเพ็ญในเดือน ๖ วิสาขบูชา ย่อมาจาก "วิสาขปุรณมีบูชา" แปลว่า การบูบูชาในวันเพ็ญ เดือนวิสาขะ "เป็นวันที่มีความหมายสำคัญสำหรับพุทธศาสนิกชนทุกคน เนื่องจากมีเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการถือกำหนดของพระพุทธศาสนา คือ เป็นวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพาน ในคราวเดี่ยว ดังนั้น เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระคุณของพระองค์ องค์การสหประชาชาติ จึงกำหนดให้วันวิสาขบูชา เป็นวันสำคัญสากลของโลก โดยเรียกว่า Vesak Day โดยให้เหตุผลว่า องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงเป็นมหาบุรุษผู้ให้ความเมตตาต่อหมู่มวลมนุษย์ ในปีนี้ วันวิสาขบูชา ตรงกับวันอังคารที่ ๒๓ พฤษภาคม ๒๕๕๗ เป็นวันสำคัญของโลก ทางจังหวัดแม่ฮ่องสอน สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมกับคณะสงฆ์จังหวัดแม่ฮ่องสอน องค์กรเครือข่ายทางพระพุทธศาสนาสถานศึกษา หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน กำหนดจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวิสาขบูชา ประจำปี ๒๕๕๗ ในวันเสาร์ที่ ๑๐ – ๑๔ พฤษภาคม ๒๕๕๗ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนร่วมบำเพ็ญความดี ด้วยการทำบุญตักบาตร ฟังพระธรรมเทศนาและร่วมกิจกรรมทางศาสนา เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

งานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวิสาขบูชา ประจำปี ๒๕๕๗ จังหวัดแม่ฮ่องสอนกำหนดจัดงาน ณ วัดจองคำ พระอารามหลวง ตำบลจองคำ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมีกิจกรรมสำคัญ อาทิ วันที่ ๑๐ – ๑๔ พฤษภาคม ๒๕๕๗ ตั้งแต่เวลา ๐๘.๐๐ น. เป็นต้นไป ปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติ (บวชเนกขัมมะ) วันที่ ๑๓ พฤษภาคม ๒๕๕๗ ภาคเช้า ๐๗.๐๐ น. มีการตักบาตร เวลา ๐๙.๐๐ น. ฟังธรรมเทศนาและปฏิบัติธรรมและเวลา ๑๙.๐๐ น. ร่วมเวียนเทียนรอบองค์พระเจดีย์ มีผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นประธานในพิธีการ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน ศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน (หลังเก่า) โทรศัพท์ ๐ ๕๓๖๑ ๔๔๑๗ โทรสาร ๐ ๕๓๖๑ ๔๓๐๓



ข่าวโดย : ศุภวัฒน์ สมบูรณ์
    หน่วยงาน : ส.ปชส.แม่ฮ่องสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น