วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

เกษตรจังหวัดลำปาง เตรียมขับเคลื่อนการผลิตข้าวคุณภาพดีปลอดภัยและได้มาตรฐาน Road Show มาเลเชียพบตลาดฮาลาลมีความต้องการสูง


นายสมพร เจียรประวัติ เกษตรจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า จากการดำเนินงานส่งเสริมการผลิตข้าวคุณภาพในกลุ่มข้าวสีและไม่ขัดสี เช่น ข้าวหอมนิล หอมล้านนา ข้าวไรซ์เบอรี่ ข้าวก่ำล้านนา ข้าวลืมผัว และข้าวกล้องชนิดต่างๆ ที่ผ่านขบวนการผลิตตามระบบมาตรฐาน GAP เพื่อก้าวเข้าสู้การผลิตข้าวอินทรีย์ของสำนักงานเกษตรจังหวัดลำปาง พบว่าผลผลิตที่ได้มีคุณภาพสูงเป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะการจัดแสดงสินค้าอาหารฮาลาล ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาพบผู้บริโภคมีความต้องการซื้อข้าวกลุ่มนี้สูงมาก เนื่องจากเป็นข้าวที่มีความหอมรสชาติดี มีคุณค่าทางโภชณาการสูงส่งผลดีต่อสุขภาพ และมีความปลอดภัยจาการปนเปื้อนของสารเคมี สำนักงานเกษตรจังหวัดลำปาง ร่วมมือกับหน่วยงานภาคีเตรียมการขับเคลื่อนการผลิตข้าวคุณภาพ โดยกำหนดความรับผิดชอบการดำเนินงานขับเคลื่อนของแต่ละหน่วยงาน ดังนี้ คือ

ต้นน้ำ การวิจัยและศึกษาสายพันธุ์ให้เหมาะสมและเพียงพอต่อความต้องการของเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดลำปาง หน่วยงานรับผิดชอบ ได้แก่ ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวลำปาง สถาบันวิจัยเทคโนโลยีเกษตรลำปาง และมหาวิทยาลัยราชมงคลล้านนาลำปาง กลางน้ำ การส่งเสริมการผลิตอย่างมีคุณภาพ มีความปลอดภัย และได้มาตรฐาน GAP ตลอดจนการแปรรูปผลผลิตให้เหมาะสมกับความต้องการของตลาด หน่วยงานที่รับผิดชอบ ได้แก่

สำนักงานเกษตรจังหวัดลำปาง การบริหารจัดการกลุ่มในรูปแบบสหกรณ์ เพื่อจัดการผลิต หน่วยงานที่รับผิดชอบ ได้แก่ สำนักงานสหกรณ์ จังหวัดลำปาง ปลายน้ำ การประชาสัมพันธ์ รณรงค์ การบริโภคการเปิด Road Show การสร้าง Brand และขบวนการตลาด ทั้งในและต่างประเทศ หน่วยงานรับผิดชอบ ได้แก่ สำนักงานพาณิชย์ จังหวัดลำปาง สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดลำปาง



ข่าวโดย : ปัณธวัฒน์ ทวีพรจิรภาคย์
    หน่วยงาน : สวท.ลำปาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น