วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

เกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง ในท้องที่ จ.ลำปาง น้ำป่าเอ่อล้นทะลัก ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนและไร่นาของราษฎร บ้านฮ่องกอก ได้รับความเสียหาย


ในช่วงคืน ของวันที่ผ่านมา ตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 04.00 น. ของวันที่ 7 พฤษภาคม 2557 ได้เกิดฝนตกหนักในท้องที่ จ.ลำปาง อย่างต่อเนื่องติดต่อกันกว่า 6 ชั่วโมง ส่งผลให้น้ำบริเวณในพื้นที่สูง หลายพื้นที่มีปริมาณมาก เพิ่มขึ้นฉับพลัน และไหลลงสู่พื้นที่ต่ำ จนท่อระบายน้ำในเขตพื้นที่ชุมชน หมู่บ้าน ระบายไม่ทัน เพราะท่อระบายน้ำมีขนาดเล็ก จนทำให้เกิดน้ำท่วมขังพื้นผิวถนน และไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนแบบไม่ทันตั้งตัว ชาวบ้านต้องช่วยเหลือตัวเองเร่งสูบน้ำออกจากบ้านเรือนที่อยู่อาศัย ขณะที่แม่ค้าตื่นแต่เช้า ขับรถจักรยานยนต์จะไปชื้อของที่ตลาดในเมืองมาขาย เจอน้ำที่ไหลผ่านถนน ทำให้ถนนลื่น รถเกิดเสียหลักแฉลบลงข้างทาง ได้รับบาดเจ็บหลายราย

ภาพเหตุการณ์ดังกล่าว เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในท้องที่ บ้านฮ่องกอก หมู่ที่ 7 ตำบลบ้านเป้า อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง หลังในพื้นที่ได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก เป็นเวลาต่อเนื่องกันหลายชั่วโมง ทำให้มีน้ำป่าที่ไหลลงมาจากพื้นที่สูง ในปริมาณมาก ไหลเข้ามาในพื้นที่หมู่บ้าน แต่ท่อระบายน้ำที่ได้มีการสร้างไว้ ไม่สามารถระบายน้ำออกจากพื้นที่หมู่บ้านได้ทัน ทำให้น้ำได้เอ่อล้นไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน มีราษฎรได้รับความเดือดร้อน หลายหลังคาเรือน โดยระดับน้ำที่ท่วมมีระดับสูงกว่า 30 เซนติเมตร

จากการสอบถาม นายลอย ใจมาเชื้อ ซึ่งเป็นชาวบ้านในพื้นที่ อายุ 52 ปี อาศัยอยู่ที่บ้านเลขที่ 75 หมู่ที่ 7 ตำบลบ่อแฮ้ว อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ได้เล่าให้ฟังว่า เมื่อเวลาประมาณ 04.00 น. ของวันที่ 7 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ตนได้ยินเสียงน้ำป่าไหลลงมาจากห้วยขี้นาค ซึ่งเป็นลำห้วยที่อยู่บริเวณหลังบ้าน โดยเสียงที่ได้ยินเป็นเสียงน้ำไหลที่แรงมาก หลังจากนั้นตนจึงได้ปลุกเรียกลูกๆ ให้ตื่น ลุกขึ้นมาช่วยกันเก็บข้าวของหนีน้ำ แต่ก็เก็บไม่ทัน เนื่องจากน้ำได้ไหลมาเร็วและแรงมาก ประกอบกับบ้านของตน เป็นบ้านหลังแรกๆ ที่จะต้องเจอกับน้ำป่าที่ไหลลงมาจากลำห้วย ก่อนเพื่อนบ้านหลังอื่นๆ โดยน้ำที่ไหลเข้าท่วมบ้าน ได้เพิ่มระดับสูงขึ้นเรื่อยๆ เป็นลำดับ ข้าวของภายในบ้านได้รับความเสียหาย เบื้องต้นจึงได้ทำการช่วยเหลือตนเอง นำเครื่องสูบน้ำมาตั้งเร่งสูบน้ำออกจากบริเวณบ้าน ขณะเดียวกันน้ำป่ายังได้ไหลเอ่อท่วมถนน สายลำปาง – ห้วยเป้ง - เมืองปาน มีประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนเกิดอุบัติเหตุ ลื่นล้มไถลลงข้างทาง ได้รับบาดเจ็บอีกหลายราย โดยนายลอยฯ ยังได้กล่าวอีกว่า สำหรับเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากที่เกิดขึ้น ถือได้ว่ามาเร็วกว่าทุกปีที่ผ่านมา ซึ่งปกติมักจะเกิดขึ้นในช่วงฤดูฝน แต่ปัจจุบันยังเป็นช่วงฤดูร้อน และในพื้นที่ยังมีสภาพแล้ง แต่กลับมาเกิดเหตุการณ์ฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมฉับพลันขึ้น ทำให้คาดการณ์ว่าในช่วงฤดูฝนสถานการณ์อาจจะรุนแรงมากกว่านี้ก็เป็นได้ จึงอยากฝากให้ส่วนราชการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้จัดเตรียมหามาตรการบรรเทา ช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ไว้ล่วงหน้าด้วย

สำหรับสภาพการณ์ปัจจุบัน ล่าสุดในพื้นที่จังหวัดลำปางฝนได้หยุดตก ท้องฟ้าเริ่มโปร่งใสมีแสงแดดสาดส่องลงมาบ้างแล้ว ทำให้สถานการณ์น้ำท่วม เริ่มกลับสู่ภาวะปกติ ส่วนชาวบ้านในพื้นที่ ได้เริ่มเก็บกวาดทำความสะอาดบ้านเรือน และสำรวจทรัพย์สินความเสียหาย เพื่อจะรายงานส่วนที่เกี่ยวข้องทราบต่อไป



ข่าวโดย : นายชาญณรงค์ ปันเต
    หน่วยงาน : ส.ปชส.ลำปาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น