วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ชาวบ้านไผ่ขอน้ำ ตำบลมะตูม อำเภอพรหมพิราม จัดประเพณีทำขวัญข้าว และแห่แม่โพสพ เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระคุณของแม่โพสพ ตามประเพณีที่สืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพ

เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2557 ที่ผ่านมา ชาวบ้านไผ่ขอน้ำ หมู่ที่ 3 และหมู่ที่ 4 ตำบลมะตูม อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก ร่วมกันจัดพิธีทำขวัญข้าว และแห่แม่โพสพ ซึ่งตรงกับวันขึ้น 9 ค่ำ เดือน 6 ซึ่งในแต่ละปีอาจไม่ตรงกัน โดยประเพณีดังกล่าวเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระคุณของแม่โพสพ ตามความเชื่อที่ว่าแม่โพสพมีพระคุณ จึงต้องทำขวัญข้าวเป็นการกล่าวขอขมาต่อต้นข้าวทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นกับข้าว ทั้งการเกิดเองตามธรรมชาติ และจากการที่มนุษย์ทำอะไรกับต้นข้าว เช่นการเกี่ยวข้าว หลังฤดูการเก็บเกี่ยวแล้ว อีกทั้งเป็นการขอบคุณ และเอาใจแม่โพสพที่ให้ความอุดมสมบูรณ์แก่ผืนนา และเพื่อขออภัย รวมทั้งเรียกขวัญแม่โพสพเพื่อความเป็นสิริมงคล

สำหรับพิธีแห่แม่โพสพของหมู่บ้านไผ่ขอน้ำนั้น เริ่มจากบริเวณทางเหนือของหมู่บ้าน และเดินแห่ขบวนโดยมีกลองยาว คณะนางรำ และชาวบ้านสองข้างทางมาร่วมพิธีกันอย่างครื้นเครง สร้างสีสันและความสนุกสนาน โดยพร้อมใจกันเดินทางมายังศาลาการเปรียญวัดไผ่ขอน้ำ จากนั้นชาวบ้านจะนำขันเงินที่ใส่กระทงเรียกว่า "กระทงนมแมว” หมาก 3 คำ ไข่ต้ม กล้วย น้ำ ข้าวเปลือก ข้าวสุก ธูป เทียน ดอกไม้ มาเวียนรอบโบสถ์จำนวน 3 รอบ จากนั้นจะนำแม่โพสพขึ้นบนศาลาและมีการทำขวัญแม่โพสพ ส่วนในช่วงค่ำจัดให้มีมหรสพเฉลิมฉลองแม่โพสพ และในตอนเช้าของอีกวันชาวบ้านจะร่วมกันตักบาตรทำบุญ ก่อนที่จะนำแม่โพสพของตนเองกลับมาที่บ้านของแต่ละคนเพื่อบูชา และเป็นขวัญกำลังใจในการทำนาครั้งต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น