วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

จังหวัดพิษณุโลก ประชุมคณะอนุกรรมการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ร่วมกับเครือข่ายทางสังคม เพื่อร่วมกันพิจารณาในการจัดทำแผนปฎิบัติการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ปี 2557

เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2557 ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุมสถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านสองแคว ตำบลหนองกุลา อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก นายวิทูรัช ศรีนาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานในการประชุมคณะอนุกรรมการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ร่วมกับเครือข่ายทางสังคม เพื่อร่วมกันพิจารณาการจัดทำแผนปฎิบัติการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ปี 2557 ตลอดจนแนวทางขยายผลการจับกุมและดำเนินคดี การให้ความช่วยเหลือเหยื่อจากการค้ามนุษย์ และกระบวนการคุ้มครองเยียวยาผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ สำหรับจังหวัดพิษณุโลกเป็นศูนย์กลางทางด้านเศรษฐกิจและสังคมของภาคเหนือตอนล่างที่มีความเชื่อมโยงกับจังหวัดในกลุ่มพื้นที่พัฒนาสี่แยกอินโดจีนที่มียุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดเปิดประตูสู่ความมั่งคั่ง ภายใต้โครงการพัฒนา เศรษฐกิจ การค้า การลงทุนแห่งสี่แยกอินโดจีน อีกทั้งเป็นศูนย์กลางทางด้านการศึกษา ทั้งในและนอกระบบ ทำให้เยาวชนหลั่งไหลเข้ามาในพื้นที่เป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้การเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานในโรงงาน สวนยางพารา ไร่อ้อย ปั๊มน้ำมัน ร้านอาหาร และคนรับใช้ภายในบ้าน ซึ่งพบว่าบุคคลที่ตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์มากที่สุด ได้แก่แรงงานต่างด้าว ชนกลุ่มน้อย และบุคคลไร้สัญชาติ ทั้งนี้บุคคลที่เข้ามาใช้แรงงานในพื้นที่ที่ขาดความรู้ความเข้าใจในเรื่องของสิทธิของตนเอง จึงมีความเสี่ยงของการตกเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ได้มากที่สุด ลักษณะการค้ามนุษย์ในจังหวัดพิษณุโลก แม้ว่าจะยังไม่มีคดี ที่ชี้ชัดว่าเป็นปัญหาการค้ามนุษย์ แต่ทางจังหวัดก็ได้เฝ้าระวังปัญหาสถานการณ์ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้จากสถานการณ์ผู้เข้ารับการคุ้มครองที่ตกเป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ ที่เข้ารับการคุ้มครองสวัสดิภาพภายในสถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านสองแคว จังหวัดพิษณุโลก ตั้งแต่ปี 2551 – 2556 ที่ผ่านมา มีผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ เข้ารับการคุ้มครองสวัสดิภาพ จำนวนทั้งสิ้น 151 คน มีสัญชาติไทย 44 คน พม่า 64 คน ลาว 39 คน จีน 1 คน กัมพูชา 1 คน ไต้หวัน 1 คนและไม่ทราบสัญชาติ 1 คน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น