วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพิษณุโลกรายงานความคืบหน้าโครงการช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส ผ่าน Facebook ทางสถานีปันน้ำใจ

นางกัญญ์ฐญาณ์ ภู่สวาสดิ์ พัฒนาสังคมและคามมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า ตามที่ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก นายระพี ผ่องบุพกิจ ได้มอบหมายให้ปกครองจังหวัดพิษณุโลกร่วมกับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพิษณุโลก รับผิดชอบโครงการช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสและได้มีการสร้าง Facebook สถานีปันน้ำใจ เพื่อให้สาธารณชนได้เข้าถึงข้อมูลผู้ด้อยโอกาสและร่วมกันให้การสนับสนุน บริจาคช่วยเหลือนั้น ขณะนี้มีจำนวนผู้ด้อยโอกาสที่เป็น เด็ก ผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้เจ็บป่วยที่มีฐานะยากจน ถูกทอดทิ้ง ไม่มีที่ดินทำกิน ปัญหาซ้ำซ้อน ซึ่งได้มีการเยี่ยมบ้านและสอบสภาพข้อเท็จจริงจากทีมอำเภอ ทั้ง 9 อำเภอ พบว่ามีผู้ด้อยโอกาส จำนวน 276 ราย ซึ่งประสบปัญหาต่างๆ สรุปได้ดังนี้ - ปัญหาการยังชีพ ต้องการให้ช่วยเหลือเงินสงเคราะห์ จำนวน 162 ราย - ปัญหาต้องการทุนการศึกษาสำหรับเด็กยากจน จำนวน 68 ราย - ปัญหาต้องการการซ่อมแซมบ้าน จำนวน 63 ราย - ปัญหาไม่มีเงินเป็นค่าเดินทางไปรักษาที่โรงพยาบาลตามแพทย์นัด จำนวน 58 ราย - ปัญหาต้องการมีอาชีพ จำนวน 37 ราย - ปัญหาต้องการกายอุปกรณ์สำหรับผู้พิการ ได้แก่ รถสามล้อโยก รถเข็นนั่ง จำนวน 22 ราย - ปัญหาที่อยู่อาศัยไม่มั่นคงต้องการให้สร้างบ้านให้ จำนวน 13 ราย - ปัญหาหนี้นอกระบบ จำนวน 2 ราย - ปัญหาต้องการประเภทของใช้เด็กอ่อน เช่น นมผง ผ้าอ้อม จำนวน 6 ราย

ทั้งนี้การช่วยเหลือโดยนายอำเภอแต่ละอำเภอได้นำทีม FIRST AID ไปให้การช่วยเหลือเบื้องต้นในบางรายที่มีความจำเป็นเร่งด่วนแล้ว โดยช่วยเหลือเป็นเครื่องอุปโภค บริโภค เป็นต้น และทีมพัฒนาสังคมฯ ได้ร่วมช่วยเหลือ ประกอบด้วย สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพิษณุโลก สถานสงเคราะห์วังทอง ศูนย์พัฒนาสังคมหน่วยที่ 36 สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านสองแคว บ้านพักเด็กและครอบครัว นิคมสร้างตนเองบางระกำ นิคมสร้างตนเองทุ่งสานและบ้านมิตรไมตรีพิษณุโลก ร่วมให้ความช่วยเหลือในรายที่จำเป็นเร่งด่วนในด้านเงินสงเคราะห์และเครื่องอุโภค บริโภค และยังมีปัญหาใหญ่ที่จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คือการสร้างบ้านให้ผู้ด้อยโอกาสซึ่งจำเป็นต้องใช้เงินจำนวนมาก เฉลี่ยหลังละประมาณ 85,000 – 120,000 บาท จากข้อมูลที่มีจำนวนผู้ด้อยโอกาสที่ต้องการความช่วยเหลือให้สร้างบ้านมีจำนวน 13 หลัง ปรากฏว่ามีภาคเอกชนและองค์กรที่ให้การสนับสนุนการสร้างบ้านแล้วขณะนี้ จำนวน 6 หลัง จึงยังคงเหลืออีกจำนวน 7 หลังที่ยังรอรับการบริจาค

ทั้งนี้จังหวัดพิษณุโลกจึงขอเชิญชวนผู้สนใจเข้าดูข้อมูลผู้ด้อยโอกาสผ่านทางเฟสบุ๊ค สถานีปันน้ำใจ และขอเชิญร่วมบริจาคเงินเพื่อสมทบทุนซื้ออุปกรณ์วัสดุก่อสร้างและซ่อมแซมบ้าน รวมถึงการช่วยเหลือด้านอื่นๆดังกล่าวข้างต้น ได้ที่บัญชีธนาคารกรุงไทย เลขที่บัญชี 982 – 2 -731051 ชื่อบัญชี กองทุนช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสวัดราชบูรณะ สถานีปันน้ำใจ โดยเงินที่บริจาคที่ผ่านเข้าบัญชีกองทุนทุกราย จะได้รับใบอนุโมทนาบัตรจากเจ้าอาวาสวัดราชบูรณะเพื่อนำไปเป็นหลักฐานขอลดหย่อนภาษีประจำปีได้ โดยผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพิษณุโลก โทรศัพท์หมายเลข 055 – 246827 หรือ 081 – 9532808 หรือที่ปกครองจังหวัดพิษณุโลก โทรศัพท์หมายเลข 055 – 246442 หรือ 081 - 1710821

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น