วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในจังหวัดพิษณุโลกร่วมกันแถลงข่าวสื่อมวลชนสร้างความเข้าใจแก่เกษตรกรเพื่อเตรียมความพร้อมเกษตรไทย เริ่มต้นใหม่ฤดูกาลผลิต

ที่ห้องประชุมพ่อขุนศรีอินทราทิตย์ ชั้น 6 ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก นายวิทูรัช ศรีนาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกเป็นประธานในการแถลงข่าวสื่อมวลชนในการสร้างความเข้าใจแก่เกษตรกรเพื่อเตรียมความพร้อมเกษตรไทย เริ่มต้นใหม่ฤดูกาลผลิต ของจังหวัดพิษณุโลก ในโอกาสวันพระราชพิธีมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ปีพุทธศักราช 2557 โดยมีหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในจังหวัดพิษณุโลก ประกอยด้วยเกษตรและสหกรณ์จังหวัดพิษณุโลก โครงการชลประทานจังหวัดพิษณุโลก เกษตรจังหวัดพิษณุโลก และศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวพิษณุโลก ร่วมการแถลงข่าวในครั้งนี้ โดยในวันที่ 9 พฤษภาคม 2557 ซึ่งเป็นวันพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ประจำปี 2557 เป็นวันเริ่มต้นฤดูกาลผลิต

โดยความมุ่งหวังของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คือ ทำอย่างไรให้เกษตรกรสามารถหลุดพ้นจากสภาพปัญหาเดิมๆ โดยปัญหาที่เกษตรกรประสบ อาทิเช่น ต้นทุนการผลิตสูง ผลผลิตตกต่ำ ผลิตแล้วจะขายที่ไหน ราคาสินค้าตกต่ำ ไม่มีแหล่งเงินทุน และ ภัยพิบัติต่างๆ ซึ่งล้วนแต่เป็นสารพัดปัญหาของเกษตรกรไทย โดยในส่วนของจังหวัดพิษณุโลกได้มีการวางแผนเพื่อที่จะส่งเสริมและพัฒนาการผลิตข้าวของจังหวัด ประกอบด้วย การวางแผนการผลิตข้าวในพื้นทีที่เหมาะสม การผลิตข้าวโดยเพิ่มมูลค่า เช่น การผลิตพันธ์เฉพาะถิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ การผลิตเป็นเมล็ดพันธ์จำหน่ายเป็นต้น และ การปรับเปลี่ยนชนิดพืชในพื้นที่ที่ไม่เหมาะสมต่อการปลูกข้าว เช่น อ้อยโรงงาน ซึ่งถือว่าเป็นพืชที่มีตลาดรองรับแน่นอน นอกจากอ้อยโรงงานแล้วยังมี กล้วยและพืชใช้น้ำน้อยอื่นๆ ที่เกษตรกรสามารถเพาะปลูกได้ตามพื้นที่ที่ไม่เหมาะสมต่อการปลูกข้าว นอกจากนี้ ยังได้มีการรวบรวมแหล่งความรู้ทางวิชาการ เทคโนโลยี รวมไปถึงตัวอย่างที่ประสบผลสำเร็จในการผลิตข้าวในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก เพื่อเผยแพร่ความรู้แก่เกษตรกรได้รับทราบต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น