วันอังคารที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2557

พิษณุโลก ฮ.กระทรวงทรัพย์ ขึ้นบินตรวจสภาพป่า ที่ อ.นครไทย ผงะ เจอมอดไม้ คัดเฉพาะ”ไม้ชิงชัน”ล้วนๆ ล้มและแปรรูปไม้เพียบบนยอดเขาบ้านน้ำเลา เชื่อลักษณะเด่น ไม่แพ้”ไม้พยุง”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 10 มิถุนายน 57) นายสำรวย ชมบุญ หัวหน้าสายตรวจสายที่1สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 สาขาพิษณุโลกสนธิกำลังหน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ 3  (หนองกระท้าว)  ชักลากไม้ชิงชันลงมาจากยอดเขา หลังจากวานนี้ จนท.ป่าไม้ขึ้นบินตรวจสภาพป่า ด้วยเครื่องบิน กระทรวงทรัพย์(สีแดง) ซึ่งถือเป็นแผนบินปกติในการตรวจสภาพป่า ประจำเดือน มิ.ย.2557 แต่หลายครั้ง ม๊อดไม้ รู้ตัว กระทั่งล่าสุด 

สายตรวจฯกรมป่าไม้ขึ้นบินพบ ไม้ล้มพร้อมกับเห็นไม้ทอนถูกแปรรูปเป็นแผ่นๆ จึงส่งสัญญาณให้นำกำลังจนท.ป่าไม้ภาคพื้นดิน(หน่วยฯหนองกะท้าว)เข้าตรวจยึด  ยึดไม้ชิงชันจำนวน 33แผ่น และไม้ท่อนจำนวน 4 ท่อนขนาดใหญ่ ยาวไม่ต่ำกว่า 20 เมตรล้มอยู่ในป่า และยังมีไม้ชิงชันรอการแปรรูปชนิดเหลี่ยมจำนวน 2 ท่อน( ผ่ากลางต้น) แต่ไม้ท่อนที่ยังไม่ได้แปรรูป ไม่สามารถชัดลากลงมาจากเขาได้ เนื่องจากอยู่กลางป่ายอดเขา โดยมีทางขึ้นหลังวัดบ้านน้ำเลา หมู่2 ต.บ่อโพธิ์ อ.นครไทย จ.พิษณุโลก

จนท.ชักลากทำได้เพียงชักลากไม้ชิงชันแปรรูปจำนวน 33แผ่นขึ้นรถกระบะมา นำส่งหน่วยฯพล3(หนองกะท้าว)   และต้องทิ้งไม้ท่อนไว้ที่เกิดเหตุบริเวณในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเนินเพิ่ม ส่วนผู้ต้องหาไม่พบ

นายสำรวย ชมบุญ หัวหน้าสายตรวจสายที่1สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 สาขาพิษณุโลก กล่าวว่า การขึ้นบินตรวจป่าครั้งนี้ เพื่อดูป่าไม้ คงอยู่ในสภาพสมบูรณ์หรือไม่ โดยเฉพาะป่าชิงชันและ ป่าประดู่ ถือว่า ควรอนุรักษ์ไว้ ขณะที่ภาคอีสาน ไม้พยุงถือว่า มีค่า และมีราคาสูง ส่วนภาคเหนือ ไม้ชิงชันถือว่า ราคาสูงเช่นกัน เนื่องจากเนื้อไม้เหมือนไม้พยุง สีและสด คล้ายๆกัน อีกทั้งเนื้อไม้ชิงชันมีความแข็ง และเหนียวเป็นที่ต้องการของตลาด 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น