วันพุธที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ตำรวจภูธรจังหวัดพิษณุโลก เชิญชวนประชาชน ร่วมสักการะพระบรมรูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

ตำรวจภูธรจังหวัดพิษณุโลก เชิญชวนประชาชน ร่วมสักการะพระบรมรูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ในวันที่ 17 มิถุนายนนี้ โดยจะมีขบวนอัญเชิญพระบรมรูปฯ ผ่านเส้นทางสำคัญในเขตอำเภอเมือง พร้อมทั้งมีพิธีถวายราชสักการะ และจัดพิธีสมโภช

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 12 มิถุนายน 2557 พลตำรวจตรี ชฎิล พรหมไพบูลย์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า จากดำริของพลตำรวจโท วรศักดิ์ นพสิทธิพร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 ที่ต้องการสร้างพระบรมรูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ลักษณะพระบรมรูปทรงประทับยืน พระหัตถ์ขวาหลั่งน้ำทักษิโณฑก ประกาศอิสรภาพของชาติไทย พระหัตถ์ซ้ายทรงพระแสงดาบ มีความสูงรวมฐาน 9 เมตร ขนาด 2 เท่าตัวของพระองค์จริง หล่อด้วยวัสดุโลหะสำริด การออกแบบและการหล่ออยู่ในการดูแลของกรมศิลปากร เพื่อประดิษฐานไว้ที่ตำรวจภูธรภาค 6 ให้เป็นศูนย์รวมจิตใจของข้าราชการตำรวจภาค 6 ทุกนาย และเป็นที่สักการะของประชาชนทั่วไป โดยใช้งบประมาณในการก่อสร้างกว่า 10 ล้านบาท ด้วยการบริจาคเงินโดยข้าราชการตำรวจในสังกัดตำรวจภูธรภาค 6 ทั้ง 9 จังหวัด คนละ 9 บาท มีการทำพิธีเททองใหญ่ เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2557 โดยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเป็นประธานในพิธี ซึ่งบัดนี้ได้จัดสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว และได้มีพิธีเคลื่อนขบวนอัญเชิญพระบรมรูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราช จากโรงหล่อจังหวัดนครปฐม มายังจังหวัดพิษณุโลก

ซึ่งผ่านจังหวัดต่างๆ ในภาค 6 ครบแล้วทั้ง 9 จังหวัด สำหรับจังหวัดพิษณุโลก ขบวนอัญเชิญพระบรมรูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราช จะมาถึงในวันที่ 17 มิถุนายน 2557 นี้ โดยจะเริ่มตั้งขบวนแห่อย่างยิ่งใหญ่ สมพระเกียรติด้วยการตกแต่งรูปขบวน เสมือนพระมหากษัตริย์ทรงเสด็จมาในพื้นที่ ขบวนจะเริ่มออกจากบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยนเรศวร เวลา 13.00 น. ผ่านเส้นทางต่างๆ ที่ สำคัญ ในเขตอำเภอเมืองพิษณุโลก ก่อนที่ ในเวลา 16.00 น. ขบวนเคลื่อนมาถึงวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร เพื่อประกอบพิธีถวายเครื่องสักการะหลวงพ่อพุทธชินราช จากนั้นในเวลา 18.00 น. ขบวนเคลื่อนมาถึงพระราชวังจันทร์ เพื่อประกอบพิธีราชสักการะสมเด็จพระนเรศวรมหาราช พร้อมทั้งจัดพิธีสมโภช โดยจะเปิดให้ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน ได้ร่วมกันถวายราชสักการะ และในวันที่ 18 มิถุนายน 2557 จะเคลื่อนขบวน แล้วจะอัญเชิญไปประดิษฐานอย่างถาวรไว้ที่หน้าตำรวจภูธรภาค 6 จังหวัดพิษณุโลก เพื่อเป็นศูนย์รวมจิตใจและเป็นที่สักการะของประชาชนต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น