วันพุธที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2557

กสทช.เชียงใหม่ แจงแนวทางการออกอากาศวิทยุชุมชน

รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เขต 9 เชียงใหม่ ชี้แจงแนวทางออกอากาศของวิทยุชุมชน โดยให้วิทยุชุมชนที่ได้รับอนุญาตให้ทดลองประกอบกิจการกระจายเสียง ตามประกาศ กสทช.ออกอากาศได้

 เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.57 เวลา 10.00 น.ได้มีการแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์ ณ ห้องประชุมอเนกประสงค์ สำนักชลประทานที่ 1 ถนนทุ่งโฮเต็ล ตำบลวัดเกตุ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ โดยนายกฤตธิพัฒน์ กลขุนทด รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เขต 9 เชียงใหม่ ได้เข้าร่วมการแถลงข่าวในวาระ”แนวปฏิบัติการออกอากาศวิทยุชุมชน” กล่าวว่า หลังจากที่ กสท. ได้ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน2557 ที่ผ่านมา กสท.เห็นชอบแนวทางการแสดงความประสงค์ขอออกอากาศวิทยุกระจายเสียงของผู้ได้รับอนุญาตทดลองประกอบกิจการ ตามประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การอนุญาตทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง พ.ศ.2555 ตามที่ประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 15/2557 ลงวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 เรื่อง ขอให้ระงับการถ่ายทอดออกอากาศของสถานีโทรทัศน์ดาวเทียม เคเบิล โทรทัศน์ระบบดิจิตอล และสถานีวิทยุชุมชน กำหนดให้สถานีวิทยุชุมชนที่ไม่ได้รับอนุญาตให้จัดตั้งขึ้นตามกฎหมาย ระงับการถ่ายทอดออกอากาศทันที เพื่อให้การเผยแพร่ข่าวสารไปสู่ประชาชนเป็นไปด้วยความถูกต้อง ปราศจากการบิดเบือน อันจะก่อให้เกิดความเข้าใจผิด จนส่งผลกระทบต่อการรักษาความสงบเรียบร้อย และประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 23/2557 ลงวันที่ 23 พฤษภาคม 2557 เรื่อง การถ่ายทอดออกอากาศของสถานีวิทยุโทรทัศน์ภาคพื้นดิน ระบบแอนาล็อก และสถานีวิทยุกระจายเสียง กำหนดให้สถานีวิทยุกระจายเสียงของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานอื่นของรัฐ และรวมถึงสถานีวิทยุกระจายเสียงที่ได้รับอนุญาต สัญญา หรือสัมปทานจากส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่นของรัฐ ยกเว้นสถานีวิทยุกระจายเสียงที่ได้รับอนุญาตทดลองประกอบกิจการ ออกอากาศรายการประจำของสถานีโทรทัศน์ได้ตามปกติ และประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 32/2557 ลงวันที่ 24 พฤษภาคม 2557 เรื่อง ระงับการออกอากาศของสถานีวิทยุชุมชนที่ไม่ได้รับอนุญาตให้จัดตั้งขึ้นตามกฎหมาย และสถานีวิทยุกระจายเสียงที่ได้รับอนุญาตทดลองประกอบกิจการ กำหนดให้สถานีวิทยุชุมชนที่ไม่ได้รับอนุญาตให้จัดตั้งขึ้นตามกฎหมาย และสถานีวิทยุกระจายเสียงที่ได้รับอนุญาตทดลองประกอบกิจการแล้ว ระงับการออกอากาศ เพื่อให้การเผยแพร่ข่าวสารเป็นไปด้วยความถูกต้อง ปราศจากการบิดเบือน อันก่อจะให้เกิดความเข้าใจผิดจนส่งผลกระทบต่อการรักษาความสงบเรียบร้อย

ทั้งนี้ทาง คสช.และสำนักงาน กสทช. ได้มีการประชุมหารือร่วมกัน โดยได้มีการพิจารณาและมีความเห็นว่า เพื่อให้การดำเนินการสอดคล้องกับประกาศ คสช.ทั้ง 3 ฉบับ จึงเห็นควรให้ผู้ได้รับอนุญาตทดลองประกอบกิจการ แสดงความประสงค์ขอออกอากาศวิทยุกระจายเสียงภายใต้ประกาศ คสช. โดยจะต้องมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้ 1.เป็นผู้ได้รับอนุญาตให้ทดลองประกอบกิจการกระจายเสียง ตามประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การอนุญาตทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง 2.เป็นผู้ได้รับอนุญาตให้ทำ นำเข้า มีใช้ ซึ่งเครื่องวิทยุคมนาคม และตั้งสถานีวิทยุคมนาคม ตามพ.ร.บ.วิทยุคมนาคม พ.ศ. 2498 หรือผ่านการทดสอบมาตรฐานทางเทคนิคของเครื่องส่งวิทยุกระจายเสียงสำหรับการทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง 3.จะต้องไม่เป็นผู้ฝ่าฝืนคำสั่งของ คสช.ที่เกี่ยวกับการดำเนินการออกอากาศของสถานีวิทยุกระจายเสียง

รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เขต 9 เชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ตามในขั้นตอนการดำเนินกิจการ จะเป็นการทำงานร่วมกัน ระหว่าง กองทัพภาคและสำนักงาน กสทช. โดยจะร่วมกันกลั่นกรองและตรวจสอบสถานีวิทยุที่ได้รับอนุญาตโดยให้วิทยุกระจายเสียง ประเภทกิจการบริการธุรกิจ ออกอากาศวิทยุกระจายเสียงไม่เกิน 1 นิติบุคคล ต่อ 1 สถานี เท่านั้น ประเภทกิจการบริการสาธารณะให้ออกอากาศวิทยุกระจายเสียงไม่เกิน 1 นิติบุคคล ต่อ 1 สถานี ต่อ 1 จังหวัดเท่านั้น โดยจะมีการจัดตั้งสาขานิติบุคคลในแต่ละจังหวัด ที่เป็นเขตพื้นที่การให้บริการ ประเภทกิจการบริการชุมชนให้ออกอากาศวิทยุกระจายเสียงไม่เกิน 1 สถานี ต่อ 1 จังหวัดเท่านั้น ซึ่งที่ประชุมได้มอบหมายให้ สำนักงาน กสทช.เสนอแนวทางต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เพื่อพิจารณาก่อนออกประกาศหรือคำสั่งให้ผู้ที่ได้รับอนุญาตทดลองประกอบกิจการสามารถออกอากาศได้ตามหลักเกณฑ์ที่ กสท.ได้กำหนดไว้


ข่าวโดย : ผไท สุวรรณเสวตร/สมัชญา หน่อหล้า
    หน่วยงาน : ส.ปชส.เชียงใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น