วันพุธที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ผอ.สำนักชลประทาน ชี้แจง เตรียมพร้อมรับมืออุทกภัยและการจัดการปริมาณน้ำในฤดูฝน

ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 1 กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จังหวัดเชียงใหม่ ได้ชี้แจงถึงแผนปฏิบัติการเตรียมรับมือปัญหาอุทกภัยในพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วมในเขตเมืองเชียงใหม่ และแนวทางการบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูฝนนี้

เมื่อวานนี้ (10 มิ.ย. 57) เวลา 10.00น. ที่ห้องประชุมอเนกประสงค์ สำนักชลประทานที่1 ถนนทุ่งโฮเต็ล ต.วัดเกตุ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่นายจานุวัตร เลิศศิลป์เจริญ ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 1 ได้เข้าร่วมการแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์ โดยแถลงในวาระ สถานการณ์น้ำในการบริหารและจัดการน้ำในเขตสำนักชลประทานที่ 1

ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 1 กล่าวว่า จากเหตุการณ์อุทกภัยในพื้นที่เชียงใหม่ที่ผ่านมา ได้ส่งผลกระทบและสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจและทรัพย์สินของประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในปี 2548 และ 2554 ที่เกิดเหตุการณ์อุทกภัยในเมืองเชียงใหม่อย่างรุนแรง พื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วมในเขตเมืองเชียงใหม่ มี 2 พื้นที่ คือ พื้นที่ตามแนวแม่น้ำปิงและพื้นที่บริเวณที่แอ่งที่ลุ่มต่ำ (ลำห้วยช้างเคี่ยน/ลำห้วยแก้ว) ซึ่งในปีนี้ทางสำนักชลประทานที่ 1 ได้จัดทำแผนปฏิบัติการและตั้งศูนย์วิเคราะห์ประมวลสถานการณ์น้ำ ตลอดจนวางแผนการระบายน้ำ ในแม่น้ำปิงให้เหมาะสมกับสถานการณ์ โดยไม่ให้เกิดผลกระทบในพื้นที่ดังกล่าว

ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 1 กล่าวเพิ่มเติมว่า การบริหารจัดการในช่วงฤดูฝนว่า ในการบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูฝนนี้ ทางสำนักชลประทานที่ 1 ได้วางแผนการจัดสรรน้ำสำหรับกิจกรรมต่าง ๆ อย่างทั่วถึงและเพียงพอ ประกอบด้วย การเกษตร ประมาณน้ำ 358.90 ล้านลูกบาศก์เมตร(ร้อยละ 84.84) การอุปโภค-บริโภค(และผลิตประปา) ปริมาณน้ำ 9.64 ล้านลูกบาศก์เมตร (ร้อยละ 2.28) ภาคอุตสาหกรรม ปริมาณน้ำ 0.03 ล้านลูกบาศก์เมตร (ร้อยละ 0.01) และการรักษาระบบนิเวศ ปริมาณน้ำ 54.48 ล้านลูกบาศก์เมตร (ร้อยละ12.88) รวมปริมาณน้ำที่จัดสรรตลอดช่วงฤดูฝนทั้งสิ้น 423.05 ล้านลูกบาศก์เมตร การเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์วิกฤตในช่วงฤดูฝน ปี 2557 ที่อาจจะเกิดภาวะฝนทิ้งช่วงและอุทกภัย ทางสำนักชลประทานที่ 1 ได้เตรียมเครื่องสูบน้ำ จำนวน 68 เครื่อง และเครื่องจักรเครื่องมือ (รถบรรทุก รถเครน รถบรรทุกน้ำ) จำนวน 19 คัน สำหรับรองรับความช่วยเหลือให้กับประชาชน เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้นและลดระดับความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อระบบเศรษฐกิจและทรัพย์สินของประชาชน


ข่าวโดย : ผไท สุวรรณเสวตร/สมัชญา หน่อหล้า
    หน่วยงาน : ส.ปชส.เชียงใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น