วันพุธที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2557

โครงการศึกษาความเหมาะสมและผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น โครงการก่อสร้างถนนเลี่ยงเมืองต้นเปา บริเวณแยก ทล.121บรรจบ ทล.1014 สายบ่อสร้าง-ดอยสะเก็ด

วานนี้ (10 มิถุนายน 2557) เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมอเนกประสงค์ สำนักชลประทานที่ 1 ถนนทุ่งโฮเต็ล ตำบลวัดเกตุ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ มีการแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์จังหวัดเชียงใหม่ โดยในวาระโครงการศึกษาความเหมาะสมและผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น โครงการก่อสร้างถนนเลี่ยงเมืองต้นเปา บริเวณแยก ทล.121บรรจบ ทล.1014 สายบ่อสร้าง-ดอยสะเก็ด แถลงโดย ดร.ปรีดา พิชยาพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมโยธามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า การขยายตัวของชุมชนรอบตัวเมืองเชียงใหม่ซึ่งเป็นศูนย์กลางการศึกษา การค้า การบริหารราชการ ส่งผลให้เกิดปัญหาการจราจรหนาแน่นทั่วทั้งพื้นที่เขตเทศบาลนครเชียงใหม่และจุดเชื่อมเส้นทางระหว่างตัวเมืองเชียงใหม่กับชุมชนรอบนอก โดยเฉพาะอย่างยิ่งจุดเชื่อมเส้นทางไปสู่อำเภอสันกำแพง เพื่อให้การเชื่อมโยงเครือข่ายการคมนาคมขนส่งระหว่างตัวเมืองเชียงใหม่กับอำเภอสันกำแพงมีประสิทธิภาพมากขึ้น สามรถแก้ไขปัญหาการจราจร และช่วยลดปริมาณการใช้พลังงาน คณะรัฐมนตรีจึงมีมติเห็นชอบโครงการก่อสร้าง ถนนเลี่ยงเมืองต้นเปา บริเวณแยก ทล.121บรรจบ ทล.1014 สายบ่อสร้าง-ดอยสะเก็ด อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ตามแผนงาน/โครงการที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) และสำนักงานงบประมาณ เสนอขออนุมัติ โดยมอบหมายให้กรมทางหลวงชนบทเป็นหน่วยงานรับผิดชอบ

ซึ่งกรมทางหลวงชนบทได้มอบหมายให้คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นผู้ดำเนินการศึกษาความเหมาะสมของโครงการ (Feasibility Study) พร้อมจัดทำรายงานศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น (IEE) เนื่องจากแนวเขตทางของถนนโครงการจะต้องผ่านพื้นที่เอกชน และชุมชนหลฃายแห่งซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาชนและวิถีชีวิตในพื้นที่ ทั้งยังจะต้องมีการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ เพื่อศึกษาแนวทางเลือกและกำหนดตำแหน่งที่เหมาะสมพร้อมจัดทำแบบเชิงหลักการ (Conceptual Design) ของถนนเลี่ยงเมืองต้นเปา บริเวณแยก ทล.121บรรจบ ทล.1014 สายบ่อสร้าง-ดอยสะเก็ดอำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ และส่วนต่อขยายที่เชื่อมกับถนน ชม.3029 และ ชม.4039 เพื่อศึกษาความเหมาะสมทางด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจ สังคมละสิ่งแวดล้อม ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเบื้องต้นของโครงการ การดำเนินงานโครงการศึกษาความเหมาะสมและผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น โครงการก่อสร้างถนนเลี่ยงเมืองต้นเปาฯ เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนมีนาคม 2557 โดยมี ดร.ปรีดา พิชยาพันธ์ เป็นหัวหน้าโครงการแล้วจะมีกำหนดแล้วเสร็จในเดือนตุลาคม 2557 ขณะนี้คณะทำงานอยู่ระหว่างการสำรวจรวบรวมข้อมูลเพื่อวิเคราะห์ความเหมาะสมของแนวเส้นทางต่างๆ

เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและข้อเสนอแนะที่จะเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาของโครงการและนำไปสู่การแก้ไขปัญหาการจราจรและสามารถสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนอย่างแท้จริงโครงการฯจึงจัดให้มีการประชุมชี้แจงโครงการฯ ในวันพฤหัสบดีที่ 19 มิถุนายน 2557 เวลา 09.00-12.00 ณ ห้องประชุมเทศบาลตำบลต้นเปา อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่


ข่าวโดย : ไผท สุวรรณเสวตร/พรไพลิน นุชเครือ
    หน่วยงาน : ส.ปชส.เชียงใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น