วันอาทิตย์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

อบจ.ลำพูน จัดโครงการปล่อยปลามหากุศล เพื่อพัฒนาการจัดการศึกษาในจังหวัดลำพูน

อบจ.ลำพูน จัดโครงการปล่อยปลามหากุศล เพื่อพัฒนาการจัดการศึกษาในจังหวัดลำพูน ขณะที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างหลั่งไหลกันมาสักการะพระบรมธาตุหริภุญชัย เพื่อความเป็นสิริมงคลในช่วงเทศกาลวันเข้าพรรษา

นายนิรันดร์ ด่านไพบูลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน เป็นประธานเปิดโครงการปล่อยปลามหากุศล เนื่องในวันเข้าพรรษาเพื่อพัฒนาการจัดการศึกษาในจังหวัดลำพูน ประจำปี 2557 ที่วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร เป็นการร่วมทำบุญเนื่องในวันสำคัญทางศาสนา เพื่อระดมทุนสนับสนุนส่งเสริมการพัฒนาการจัดการศึกษาให้สูงขึ้น ให้ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา ทั้งส่วนกลางและภาคเอกชนในจังหวัด ได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของการมีส่วนร่วมในการพัฒนาการจัดการศึกษา โดยมีการประกอบพิธีสงฆ์ พิธีสืบชะตา ลดเคราะห์ รับโชค เพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้นมีพิธีปล่อยปลา จำนวน 500,000 ตัว ลงสู่แม่น้ำกวง บริเวณท่าน้ำ หน้าวัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร เพื่อเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลา และเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ทางธรรมชาติของจังหวัดลำพูนอีกแห่งหนึ่ง ขณะที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างหลั่งไหลกันมาสักการะพระบรมธาตุหริภุญชัยซึ่งเป็นพระธาตุประจำปีเกิดปีระกา รวมทั้งลั่นฆ้องกังสดาล เพื่อความเป็นสิริมงคลในช่วงเทศกาลวันเข้าพรรษากันอย่างเนืองแน่นไม่ขาดสาย

นายอรรณพ ปัญญาโกษา ผู้อำนวยการโรงเรียนป่าซาง ในนามคณะกรรมการผู้จัดกิจกรรมปล่อยปลามหากุศลฯ กล่าวว่า ปัจจุบัน พบว่า จังหวัดลำพูน ยังมีปัญหาด้านคุณภาพการศึกษาของนักเรียนที่ต่ำกว่าเกณฑ์อยู่เป็นจำนวนมาก จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา ต้องช่วยกันยกระดับคุณภาพการศึกษาของจังหวัดลำพูนทั้งระบบ ทั้งทางด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การพัฒนาโรงเรียนให้เข้าสู่มาตรฐาน และส่งเสริมการพัฒนาการศึกษาของนักเรียนในทุกๆ ด้าน ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก งบประมาณที่ได้รับจัดสรรจากต้นสังกัดยังไม่เพียงพอ ดังนั้น องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน ร่วมกับวัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร เครือข่ายส่งเสริมประสิทธิภาพการจัดการมัธยมศึกษาจังหวัดลำพูน เครือข่ายโรงเรียนพระปริยัติธรรมจังหวัดลำพูน และเครือข่ายโรงเรียนเอกชนจังหวัดลำพูน จึงร่วมกันจัดโครงการปล่อยปลามหากุศล เนื่องในวันเข้าพรรษาเพื่อพัฒนาการจัดการศึกษาในจังหวัดลำพูน ประจำปี 2557 เพื่อระดมทุนในการจัดหางบประมาณส่งเสริมการพัฒนาการจัดการศึกษาในจังหวัดลำพูนให้สูงขึ้น และร่วมทำบุญเนื่องในวันเข้าพรรษา ประจำปี 2557

ด้านนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน กล่าวว่า พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2552 ได้ให้ความสำคัญของการจัดการศึกษา ไว้ว่า การจัดการศึกษา ต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ทั้งทางร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้และคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข โดยยึดหลัก 3 ประการ คือ เป็นการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับประชาชน ให้สังคมมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา และมีการพัฒนาสาระและกระบวนการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง การจัดกิจกรรมครั้งนี้ ถือได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการร่วมมือกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทางการศึกษา ในการยกระดับคุณภาพการศึกษาของจังหวัดทั้งระบบ เพื่อให้ลูกหลานของชาวลำพูน ได้รับโอกาสในการพัฒนาการศึกษาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมทั้งเป็นการสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพของจังหวัดลำพูนและประเทศไทยในอนาคต



ข่าวโดย : ชาลิสา วัฒนะโชติ 053525519
    หน่วยงาน : สวท.ลำพูน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น