วันอาทิตย์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

วัฒนธรรมจังหวัดกำแพงเพชร จัดงานเทศน์มหาชาติเวสสันดรชาดก เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2557 ที่วัดพระบรมธาตุ พระอารามหลวง ตำบลนครชุม อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร นายศักดิ์ สมบุญโต รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานเปิดโครงการจัดเทศน์มหาชาติเวสสันดรชาดก เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อแสดงออกถึงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชนนำแนวคิดจากมหาชาติเวสสันดรชาดกมาปรับใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน เป็นการสร้างค่านิยมให้เลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนา โดยมี นายภูมิสิทธิ์ ขันตยานุกูลกิจ ผู้อำนวยการสำนักประชาสัมพันธ์ เขต 4 พิษณุโลก และหัวหน้าส่วนราชการ รวมถึงพุทธศาสนิกชนชาวกำแพงเพชรให้ความสนใจเข้าร่วมในพิธีจำนวนมาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจนานัปการ ตามรอยพระ    

บาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในด้านการพระศาสนาพระองค์มักได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้เสด็จฯ เป็นผู้แทนพระองค์เพื่อเป็นองค์ประธานในพิธีที่เกี่ยวข้องกับศาสนามาตลอด ครั้งหนึ่งพระองค์มีพระราชดำริให้ธรรมสถานแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจัดงานเทศน์มหาชาติร่ายยาวขึ้น ซึ่งเป็นการเทศน์มหาชาติตามรูปแบบที่ถูกต้องตามตำรับหลวง เพื่อชี้นำให้คนไทยได้เข้าใจในคุณค่าของเรื่องมหาชาติ และประเพณีการเทศน์มหาชาติที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณกาล

ทั้งนี้การเทศมหาชาติ ณ วัดวัดพระบรมธาตุ พระอารามหลวง ตำบลนครชุม จะจัดขึ้นทุกวันอาทิตย์ ไปจนถึงวันออกพรรษา โดยจะจัดเทศน์มหาชาติอาทิตย์ละ 1 กัณฑ์ จนครบ 13 กัณฑ์ ภายในพิธียังมีการจำหน่ายวัตถุมงคล เหรียญเบญจ 5 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ โดยสํานักประชาสัมพันธ์เขต 4 พิษณุโลก กรมประชาสัมพันธ์ เพื่อหารายได้ในการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา โดยจะตั้งจุดจำหน่ายวัตถุมงคลในบริเวณพิธีเทศน์มหาชาติ ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ พุทศาสนิกชนท่านใดสนใจสามารถ เช่าบูชาได้ภายในบริริเวณพิธี หรือสั่งจองได้ที่ สวท.กำแพงเพชร โทร 0-5571-5944 , 0-5584-1539 และท่านสามารถรับฟังเสียงการเทศน์มหาชาติ ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดกำแพงเพชร FM 97.75 Mhz ได้ทุกวันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 13.00 น.เป็นต้นไป



นิพนธ์ รอดทรัพย์ / ข่าว
นายรวีโรจน์ ส่องศรี ประชาสัมพันธ์จังหวัดกำแพงเพชร / ตรวจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น