วันเสาร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ เพื่อตรวจสอบการตัดไม้ทำลายป่า ในป่าสงวนแห่งชาติป่าสาละวิน


เช้าวันนี้ 3 พ.ค. 57 นายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ ลงพื้นที่ เพื่อตรวจสอบการตัดไม้ทำลายป่า ในป่าสงวนแห่งชาติป่าสาละวิน อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน โดยจุดแรกได้เดินทางไปยังพื้นที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง โดยมีนายสุรพล พนัสอำพล ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ อธิบดีกรมป่าไม้ นายสมชัย มาเสถียร รองอธิบดีกรมป่าไม้ พันเอกอภิเชฐ ซื่อสัตย์ รอง ผบ.กกล.นเราศวร พันเอกคชาชาต บุญดี ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 นายกมลไชย คชชา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 นายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง พร้อมทหาร ตำรวจ ปกครอง ส่วนราชการกรมป่าไม้ กรมอุทธยานฯ กว่า 30 คนร่วมนำเสนอข้อมูลการดำเนินงาน การตัดไม้ทำลายป่า ในป่าสงวนแห่งชาติป่าสาละวิน

ภายหลังรับฟังการดำเนินงาน ปัญหาอุปสรรค นายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี ได้เดินทางไปยังหน่วยป้องกันรักษาป่า มส 16 บ้านห้วยสิงห์ ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียงเพื่อดูไม้แปรรูปที่ทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดและนำมาเก็บรักษาไว้ จำนวน 1,198 แผ่น และไปดูไม้สักท่อน ซึ่งเป็นไม้ของกลางที่เจ้าหน้าที่ตรวจยึดมาเก็บรักษาไว้ที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส 22 บ้านห้วยโผ ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จำนวน 188 ท่อน

จากนั้นนายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี เดินทางต่อไปยังท่าเรือบ้านแม่สามแลบ ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย ดูการใช้รถยนต์ชักลากไม้ของกลางจากลำน้ำสาละวินขึ้นสู่บกซึ่งมีไม้สักท่อนที่ยังตกค้างอยู่ในน้ำสาละวินจำนวน 60 ท่อน เจ้าหน้าที่ต้องใช้รถยนต์ในการชักลากขึ้นมา และลงเรือดูการใช้เรือชักลากไม้ของกลางไปตามลำน้ำสาละวินจากจุดที่มีการตรวจยึดมายังท่าเรือบ้านแม่สามแลบเพื่อที่จะนำขึ้นบกและเก็บรักษาในที่ปลอดภัยต่อไป

สำหรับข้อมูลการการตรวจยึดไม้ในป่าสงวนแห่งชาติสาละวิน ตั้งแต่วันที่ 1-30 เม.ย.57 นายเล็ก วงศ์ษา ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่า ที่1จังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่าตรวจยึดไม้ทั้งหมดจำนวน 15 คดี ไม้สักท่อนและนำมาเก็บรักษาไว้ที่หน่วยป้องกันรักษาป่าบ้านห้วยโผ ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จำนวน 188 ท่อน ปริมาตร 72.69 ม.,ไม้สักแปรรูป 1,198 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 23.70 ม. ไม้สักท่อนที่ค้างอยู่ในป่าที่ยังไม่สามารถชักลากออกมาได้เนื่องจากสภาพพื้นที่เป็นภูเขสูงชันอีกจำนวน เกือบ 100 ท่อน และยังมีไม้ที่อยู่ระหว่างการชักลากค้างอยู่ที่ลำน้ำสาละวินท่าเรือบ้านแม่สามแลบ จำนวน 60 ท่อน



ข่าวโดย : นวรัตน์ ศรีแก้วเลิศ
    หน่วยงาน : สวท.แม่สะเรียง-แม่ฮ่องสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น