วันศุกร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ปรับกลยุทธ์พร้อมรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ( AEC ) โดยให้หัวหน้าส่วนราชการ พนักงานเจ้าหน้าที่ของรัฐที่สนใจ ฝึกเรียนภาษาจีน

นายนพรัตน์ ทองประกอบ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า ก่อนที่ประเทศไทย กำลังจะเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ( AEC ) ในปี 2558 ที่จะถึงนี้ โดยมีเป้าหมาย คือการเป็นตลาดและเป็นฐานการผลิตร่วมกัน จะมีการเคลื่อนย้ายสินค้าบริการ การลงทุน เงินทุนและแรงงานระหว่างประเทศอาเซียนอย่างเสรี จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้กลุ่มอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ รวมทั้งประเทศไทยต้องเร่งเสริมสมรรถนะและความสามารถในการแข่งขัน เพื่อรองรับการเปิดเสรี ทั้งการ ขับเคลื่อนย้ายสินค้า บริการ การลงทุน เงินทุนแรงงานฝีมือ ดังนั้นยุทธศาสตร์การบริหารงานระบบราชการของจังหวัดพิษณุโลก ตามดำริ ของผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก นาย ระพี ผ่องบุพกิจ ที่อยากให้หัวหน้าส่วนราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐ มีการปรับตัว และได้เรียนรู้ในเรื่องของภาษา ที่มีความจำเป็นอย่างมาก ก่อนที่ประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในอีกไม่ช้านี้

หัวหน้าสำนักงานจังหวัดพิษณุโลก กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้ให้หัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าพนักงานหน่วยงานภาครัฐที่สนใจ เข้าเรียนภาษาจีนกลาง ที่โรงเรียนสิ่นหมิ่น อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ตามโครงการเตรียมความพร้อมด้านบุคลากร เพื่อรับรองประชาคมอาเซียน ด้าน นายแพทย์ บุญเติมตันสุรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า ตนเองเป็นคนหนึ่งที่สนใจ ในโครงการนี้ เพราะถือว่าการได้มาเรียนภาษาจีน น่าจะเป็นประโยชน์อย่างมากในอนาคต เพราะคาดว่าอีกไม่นาน เออีซีมีแนวโน้มขยายเป็น อาเซียน + 3 คือ เพิ่ม จีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ก่อนที่จะเป็น อาเซียน + 6 โดยเพิ่ม จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และอินเดีย ซึ่งก็ถือว่าภาษาจีน เป็นภาษาหนึ่งที่สำคัญ ของชาติมหาอำนาจในทวีปเอเชีย ขณะที่ MS.HAIHUA ZHAO (จ้าว ไหหัว) ผู้ดูแลห้องเรียนขงจื่อ โรงเรียนสิ่นหมิ่น ครูผู้สอนภาษาจีนกล่าวว่า การเรียนภาษาจีนไม่ใช่เรื่องยาก แต่ต้องสนใจให้มาก โดยทางครูผู้สอนจะมีเคล็ดลับในการสอนคือ ใช้การร้องเพลง แสดงท่าทาง นำมาสอดแทรกให้ผู้เข้าเรียน ได้ร่วมสนุกและเข้าใจการเรียนรู้ภาษาจีนได้ดีมากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น