วันอาทิตย์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ปภ.ลำพูน แนะประชาชนเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาดินโคลนถล่ม

ปภ.ลำพูน เผย ระยะนี้เป็นช่วงฤดูฝน เมื่อมีฝนตกหนักสะสม อาจทำให้เกิดดินโคลนถล่มได้ แนะประชาชนเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาดินโคลนถล่ม

นายชุมพร อินตะเทพ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า ระยะนี้เป็นช่วงฤดูฝน ภาคเหนือจะมีฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรงเกิดขึ้น เมื่อมีฝนตกหนักสะสม อาจทำให้เกิดดินโคลนถล่มได้ ขอให้ประชาชนเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาดินโคลนถล่ม โดยไม่ก่อสร้างบ้านเรือนในพื้นที่เสี่ยงดินโคลนถล่ม ร่วมกันดูแลรักษาธรรมชาติเพื่อให้ระบบนิเวศของผืนป่ามีความสมดุล จัดเวรยามเฝ้าระวังกรณีอาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงดินโคลนถล่ม ศึกษาเส้นทางการอพยพที่ปลอดภัยและกำหนดจุดปลอดภัย หมั่นติดตามข้อมูลสถานการณ์ภัยอยู่เสมอ หมั่นสังเกตความผิดปกติทางธรรมชาติที่เป็นสัญญาณเตือนก่อนเกิดดินโคลนถล่ม จัดเตรียมสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน เมื่อเกิดเหตุควรอพยพหนีภัยไปตามเส้นทางที่ปลอดภัยโดยขึ้นที่สูงพ้นจากเส้นทางที่เป็นแนวเลื่อนไหลของดิน กรณีพลัดตกน้ำ ห้ามว่ายน้ำหนีเพราะอาจหมดแรง ควรหาต้นไม้ใหญ่ยึดเกาะและปีนขึ้นให้พ้นน้ำ และห้ามกลับเข้าไปในบริเวณที่เกิดเหตุดินโคลนถล่มเพราะอาจเกิดดินโคลนถล่มซ้ำ

ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นอุบัติเหตุ ภัยพิบัติ หรือต้องการความช่วยเหลือติดต่อได้ที่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใกล้บ้าน หรือสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำพูน โทรศัพท์หมายเลข 0-5356-2963 หรือสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง



ข่าวโดย : ชาลิสา วัฒนะโชติ 053525519
    หน่วยงาน : สวท.ลำพูน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น