วันอาทิตย์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

สาธารณสุขพะเยา หวั่นเด็กป่วยด้วยโรคมือเท้าปาก แนะครู ครูพี่เลี้ยงให้เน้นรักษาความสะอาดในห้องเรียน พร้อมคัดกรองเด็กทุกวัน

สาธารณสุขพะเยา หวั่นเด็กป่วยด้วยโรคมือเท้าปาก แนะครู ครูพี่เลี้ยงให้เน้นรักษาความสะอาดในห้องเรียน พร้อมคัดกรองเด็กทุกวัน

นายแพทย์สุรินทร์ สุมนาพันธุ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพะเยา เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนมิถุนายนถึงสิงหาคม เป็นฤดูกาลระบาดของโรคเมือเท้าปาก ซึ่งโรคดังกล่าวเกิดจาเชื้อเอ็นทอโรไวรัส ติดต่อได้ทางปาก น้ำมูก น้ำลาย น้ำในตุ่มพองหรือแผล และอุจจาระของผู้ป่วย ทำให้มีไข้ มีผื่น ตุ่มน้ำใส หรือเม็ดแดงๆในปาก ฝ่ามือ ฝาเท้าหรือด้น ส่วนใหญ่จะหายได้เองภายใน 7-10วัน ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นเด็กอายุ0-4 ปี โดยเฉพาะโรงเรียนอนุบาลและศูนย์เด็กเล็ก ซึ่งเด็กจะชอบหยิบของเล่นเข้าปาก จะต้องดูแลให้เด็กล้างมือบ่อยๆ ล้างทำความสะอาดของเล่น อุปกรณ์ ของใช้และสถานที่อย่างสม่ำเสมอ หากติดเชื้อเอ็นทอโรไวรัส 71 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่รุนแรง อาจทำให้เด็กเสียชีวิตได้

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพะเยา ยังกล่าวด้วยว่า วิธีป้องกันโรคมือเท้าปาก ต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างผู้ปกครองเด็ก ครูผู้ดูแล ครูพี่เลี้ยง ต้องมีการคัดกรองเด็กทุกคน ทุกวัน ดูแลเด็กล้างมือบ่อยๆ ล้างทำความสะอาดของเล่น ของใช้ อุปกรณ์ต่างๆ รวมทั้งสถานที่อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งหากพบเด็กป่วยให้แยกออกจากเด็กปกติ โดยให้ผู้ปกครองมารับไปโรงพยาบาลและหยุดเรียนจนกว่าเด็กจะหายป่วยเพื่อป้องกันการแพร่ไปสู่เด็กอื่น

ทั้งนี้จากข้อมูลของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพะเยา ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.57 – 7 ก.ค.57 จังหวัดพะเยามีผู้ป่วยโรคมือเท้าปากสะสมจำนวนทั้งสิ้น 383 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 78.46 ต่อประชากรแสนคน อัตราป่วยสะสมของโรคสูงเป็นอันดับ 10 ของประเทศ และอันดับที่ 3 ของ 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน รองจากจังหวัดเชียงและแม่ฮ่องสอน ไม่มีผู้ป่วยเสียชีวิต อำเภอที่มีอัตราป่วยสูงสุด เรียงตามลำดับ คือ อำเภอดอกคำใต้ แม่ใจ ปง และอำเภอเมืองพะเยา ในช่วง 3 สัปดาห์ตั้งแต่เริ่มเปิดเรียนที่ผ่านมา มีรายงานผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในพื้นที่อำเภอดอกคำใต้ 32ราย อำเภอเมือง 21ราย และอำเภอเชียงคำ 10 ราย อย่างไรก็ตามพบว่าอำเภอเมือง และอำเภอดอกคำใต้ ยังมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง


ข่าวโดย : ประมวล อุปกิจ
หน่วยงาน : สวท.พะเยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น