วันอาทิตย์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

รายงานพิเศษ นิทรรศการหมุนเวียนพิพิธภัณฑ์ชุมชนเมือง คงความรู้วิถีชีวิตคนลำพูน

รายงานพิเศษ นิทรรศการหมุนเวียนพิพิธภัณฑ์ชุมชนเมือง เทศบาลเมืองลำพูน คงความรู้วิถีชีวิตคนลำพูน

เทศบาลเมืองลำพูนได้เปิดดำเนินงานพิพิธภัณฑ์ชุมชนเมืองลำพูน ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมและศึกษาหาความรู้มาตั้งแต่ปี 2550 เพื่อเป็นการฟื้นฟูคุ้มเจ้าราชสัมพันธ์วงษ์ที่มีอายุยาวนานร่วม 100 ปี และอนุรักษ์สภาพทางสถาปัตยกรรมท้องถิ่น ตามนโยบายและแนวทางการอนุรักษ์เมืองเก่าลำพูนและพัฒนาสถาปัตยกรรมท้องถิ่น สิ่งแวดล้อม รวมทั้งการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวให้เป็นไปอย่างยั่งยืน สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดลำพูน ซึ่งมุ่งเน้นการเที่ยวชมวิถีชีวิตความเป็นอยู่ และสภาพความร่มรื่นสวยงามของเมืองลำพูน พิพิธภัณฑ์ชุมชนเมือง แบ่งส่วนจัดแสดงไว้อย่างชัดเจนและน่าสนใจ อาคารคุ้มเจ้าราชสัมพันธ์วงษ์ จัดแสดงเรื่องราวประวัติ ภาพถ่ายของคุ้มฯ และลำพูนในอดีต ภาพถ่ายแผนที่เมืองลำพูน ภาพถ่ายสถานที่บริเวณเขตกำแพงเมืองในอดีตเปรียบเทียบปัจจุบัน ตลอดจนสิ่งของ เครื่องใช้ ของเล่น ที่แสดงถึงวิถีชีวิตของคนลำพูน ในอดีตที่หาชมได้ยากยิ่ง เชื่อมต่อมาถึงตัวอาคารด้านหลัง จัดแสดงเป็นโรงภาพยนตร์หริภุญชัยรามา จำลอง ซึ่งรวบรวมฉากหนังและเก้าอี้สำหรับนั่งในโรงภาพยนตร์ของจังหวัดลำพูนในอดีต และยังจำลองห้องเรียนเมื่อครั้งสถานที่แห่งนี้เคยเป็นโรงเรียนหวุ่นเจิ้งและโรงเรียนมงคลวิทยา อาคารหลังต่อไป คือ อาคารร้านค้าเรือนแพ ซึ่งตั้งอยู่ด้านข้างอาคารคุ้มฯ จัดแสดงนิทรรศการเผยแพร่วัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่นต่างๆ ของภาคเหนือ ถัดมาคือ อาคารพิพิธภัณฑ์ดับเพลิงลำพูน ที่จัดแสดงรถดับเพลิงเก่า และเครื่องมือเครื่องใช้สำหรับใช้ในการดับเพลิง

นายประภัสร์ ภู่เจริญ นายกเทศมนตรีเมืองลำพูน กล่าวว่า เพื่อเป็นการเผยแพร่ความรู้ ต่อยอดความรู้ที่น่าสนใจเฉพาะด้านเพิ่มเติมแก่นักท่องเที่ยวและประชาชนชาวลำพูน ตลอดจนรองรับความเป็นเมืองเก่าลำพูนตามประกาศคณะรัฐมนตรี ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ถึง พฤศจิกายน 2557 พิพิธภัณฑ์ชุมชนเมือง จึงกำหนดจัด 6 นิทรรศการหมุนเวียน ประกอบด้วย นิทรรศการชุดที่ 1 “ผูก-พัน-ไผ่” จัดแสดงเนื้อหาเกี่ยวกับหุ่นจำลอง โครงสร้าง เกี่ยวกับเรือนไม้ไผ่ และเรือนจากวัสดุธรรมชาติ นิทรรศการชุดที่ 2 “เป็นมา เป็นเมือง” เป็นการจัดแสดงภาพถ่ายร่วมสมัยเชิงเปรียบเทียบมุมต่างๆ ในเมืองลำพูน ระหว่างอดีตและปัจจุบัน พร้อมคำบรรยายสะท้อนความเป็นมาและความน่าจะเป็นไปจากคนลำพูน ซึ่งทั้ง 2 ชุดจัดแสดงอยู่ ณ ปัจจุบัน นิทรรศการชุดที่ 3 “ฮักต้องถีบ” จัดแสดงจักรยานโบราณ ภาพถ่ายและข้อมูล ยานพาหนะที่ผูกพันกับชีวิตคนในชุมชนตั้งแต่อดีต พร้อมกับบุคคลสำคัญที่เกี่ยวข้องกับจักรยานในเมืองลำพูน ในแง่มุมที่น่าสนใจ กำหนดจัดแสดง 25 กรกฎาคม 2557 ถึงปลายเดือนสิงหาคม 2557 นิทรรศการชุดที่ 4 “เพลินลำพูน” เป็นการจัดแสดงภาพถ่ายผ่านสายตาคนลำพูน โดยฝีมือของคนลำพูน เสนอแนวคิด และมุมมองของเมืองผ่านคนในชุมชน โดยเปิดให้แสดงฝีมือการถ่ายภาพเบื้องต้น และการฝึกเทคนิคการถ่ายภาพแก่ผู้สนใจที่ร่วมกิจกรรม กำหนดจัดแสดง 25 สิงหาคม 2557 ถึงปลายเดือนกันยายน 2557 นิทรรศการชุดที่ 5 “เรือนไม้ รายเมือง” เป็นการจัดแสดงความรู้เกี่ยวกับเรือนไม้ของแต่ละภูมิภาคต่างๆ ในประเทศไทย โดยการจัดแสดงป้ายข้อมูล หุ่นจำลองและองค์ความรู้เกี่ยวกับด้านการเชื่อมต่อด้านโครงสร้างและด้านวัสดุที่เกี่ยวข้อง กำหนดจัดแสดง 25 กันยายน 2557 ถึงปลายเดือนตุลาคม 2557 และนิทรรศการที่ 6 “ยองสี ยอกเส้น เมืองหละปูน” เป็นการจัดแสดงภาพสีน้ำและลายเส้นเมืองลำพูน ในความรู้การเขียนภาพสีน้ำและการเขียนลายเส้น กำหนดจัดแสดง 25 ตุลาคม 2557 ถึงปลายเดือนพฤศจิกายน 2557

เทศบาลเมืองลำพูนขอเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมชมบรรยากาศการจัดแสดงแต่ละอาคาร และนิทรรศการ ทั้ง 6 ชุด ณ พิพิธภัณฑ์ชุมชนเมือง ตั้งอยู่ถนนวังซ้าย ด้านหลังพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติหริภุญไชย เปิดให้ประชาชนเข้าชมทุกวัน เว้นวันจันทร์ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ตั้งแต่เวลา 09.00-16.30 น. ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ งานพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยว สำนักปลัดเทศบาล เทศบาลเมืองลำพูน โทรศัพท์หมายเลข 0-5351-1540 ต่อ 109 ในวันและเวลาราชการ




ข่าวโดย : ชาลิสา วัฒนะโชติ 053525519
    หน่วยงาน : สวท.ลำพูน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น